Chúng ta nuốt phải bao nhiêu vi nhựa mỗi ngày?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
13/12/2020 08:00 GMT+7

Theo nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), một người có thể ăn lượng nhựa tương đương với một tấm thẻ tín dụng trong một tuần.

Bạn có thể sẽ không ăn thẻ tín dụng của mình, nhưng theo nghiên cứu của WWF, bạn có thể đã đưa vào cơ thể mình một lượng nhựa tương đương với một thẻ tín dụng trong một tuần.
Lượng này bằng khoảng một muỗng cà phê vi nhựa trong một tuần.
Thực tế, chúng ta hít phải những mảnh nhựa siêu nhỏ, ăn và uống phải những thức ăn, thức ăn có thấm nhựa mỗi ngày.
Lượng nhựa ấy trông như thế nào . . .
21 gam nhựa một tháng tương đương với 1 thanh đồ chơi Lego.
125 gam nhựa mỗi 6 tháng – những mảnh nhựa vụn đủ để đổ đầy chén cơm.
250 gam một năm – đầy một đĩa lớn.
2,5 ký nhựa mỗi 10 năm – đủ để làm ra một cái phao.
Và trung bình một đời người . . . 2 thùng đựng rác.

21 gam nhựa một tháng tương đương với 1 thanh đồ chơi Lego.

Reuters

Ông Malcolm Hudson, người đứng đầu nghiên cứu về ô nhiễm nhựa biển tại Đại học Southampton, giải thích:
“Những hạt nhựa đó giống như là những quả bom hẹn giờ đang chờ để phân hủy đủ nhỏ để được hấp thụ bởi động vật hoặc bởi con người, và sau đó có thể gây ra những hậu quả có hại.”
Nghiên cứu của tổ chức WWF quốc tế phát hiện rằng chúng ta chủ yếu nuốt phải vi nhựa khi uống nước, nhưng đồng thời cũng qua các nguồn như sò hoặc ốc, những thứ thường được ăn toàn bộ. Do đó, nhựa trong hệ tiêu hóa của chúng cũng vô tình bị nuốt phải.
Vì nhựa không thể phân hủy sinh học, nên cuối cùng nó sẽ tồn tại ở khắp mọi nơi, ngay cả ở những nơi xa xôi nhất - từ đáy sâu của đại dương, băng ở Bắc Cực, và cả trong cơ thể chúng ta.
“Mặc dù chúng ta nuốt phải nhựa ở trong đồ ăn, hầu hết nhựa đó sẽ không ở trong cơ thể chúng ta, và sẽ không gây hại đến cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có những mảnh nhựa nhỏ hơn. Do đó, khi chúng ta nói về vi nhựa, chúng ta đang nói đến những thứ có kích thước nhỏ hơn 5 milimet, nhưng nhựa lại phân hủy trong môi trường đó thành những mảnh nhỏ hơn và nhỏ hơn. Thế là từ milimet lại giảm xuống thành nanomet. Và khi giảm xuống đơn vị nanomet – chúng ta đang nói đến hạt nano – có khả năng chúng sẽ được hấp thụ bởi hệ tiêu hóa của chúng ta và ở lại trong cơ thể của ta luôn. Do đó nó có thể đi vào máu hoặc hệ bạch huyết và tồn tại trong các nội tạng của chúng ta. Và chúng ta vẫn đang tìm hiểu có bao nhiêu loại nhựa có kích thước nhỏ,” ông Malcolm cho biết.

Chúng ta chủ yếu nuốt phải vi nhựa khi uống nước.

Chụp màn hình Aspenwatersolutions.com

Hàng loạt các bản báo cáo về vi nhựa đã được công bố, nhưng cộng đồng khoa học vẫn chỉ mới đạt được những hiểu biết sơ lược về việc chúng ta tiêu thụ bao nhiêu nhựa và sẽ có hại như thế nào.
“Điều chúng ta có thể nói, tôi nghĩ, với sự chắc chắn là nếu chúng ta tiếp tục làm như hiện tại, sản xuất càng nhiều nhựa, không quản lý được chất thải tốt; cuối cùng chúng ta sẽ đạt những mức vượt quá ngưỡng và có những tác động gây hại đến môi trường và khả năng cao là cả bản thân chúng ta.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.