Chống dịch Covid-19 thời 4.0 tại Trung Quốc: dùng mã QR để kiểm soát người nhiễm virus

17/03/2020 09:47 GMT+7

Mã QR dựa trên màu sắc là công nghệ mới nhất đang được Trung Quốc sử dụng tại các trạm kiểm soát để ngăn chặn người dân mắc dịch Covid-19 đi đến các địa điểm như nhà hàng hay các tòa nhà dân cư.

Mã QR này giúp thu thập dữ liệu về lịch sử du lịch, tình trạng sức khỏe của bạn và hơn thế nữa. Chính phủ Trung Quốc đang sử dụng dữ liệu này để theo dõi công dân và ngăn chặn những người bị nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19.
Đầu tiên, bạn điền vào một bảng câu hỏi, trả lời các thông tin như nhiệt độ cơ thể của bạn. Sau đó, nó tạo ra một mã màu. Và tại các trạm kiểm soát xuất hiện trên khắp Trung Quốc, mã QR màu xanh lá nghĩa là bạn được đi tiếp.

Người dân chờ quét mã QR trước khi vào chợ tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)

Reuters

Cô Sun Yimin, người dân tại Thượng Hải, chia sẻ rằng cô chỉ vừa ra ngoài lần đầu tiên sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhưng cô đã sử dụng mã QR này nhiều lần và thấy nó khá tốt. “Đó là bằng chứng về danh tính của bạn. Quốc gia của chúng tôi đang nâng cấp và tôi nghĩ thật tốt khi mang nó ra ngoài.”
Các mã QR đang được quét ở khắp mọi nơi, từ nhà hàng đến các khu chung cư. Các thành phố lớn và hơn một nửa các tỉnh của Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng mã này. Cách này giúp chính quyền dễ dàng kiểm soát những người bị nhiễm virus hơn.

Một khách du lịch đưa mã QR cho nhân viên quét kiểm tra tại nhà ga ở Hàng Châu (Trung Quốc)

Reuters

Nhưng các nhà ngoại giao và các nhà hoạt động phương Tây đã chỉ trích sự giám sát hàng loạt của Trung Quốc trong quá khứ và bày tỏ lo ngại về mục đích sử dụng các dữ liệu này trong tương lai. Không rõ liệu dữ liệu được phân tích ở cấp quốc gia hay không vì chính quyền địa phương thường sử dụng nhiều hệ thống được sản xuất bởi các công ty khác nhau, như Alipay của Alibaba và WeChat của Tencent.
Tính đến ngày 16.3, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận gần 81.000 ca nhiễm với 3.213 người chết vì dịch Covid-19. Nhưng số lượng ca bệnh đang dần ít đi trong những tuần gần đây. Trong ngày 15.3, chỉ có thêm 16 trường hợp mắc Covid-19 được báo cáo tại nước này, trong đó có 4 ca ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát virus corona chủng mới, 12 ca còn lại là người nước ngoài đến Trung Quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.