Chính sách của Tổng thống Trump có thay đổi nếu ông tái đắc cử?

04/11/2020 13:44 GMT+7

Trọng tâm tranh cử năm 2020 của Tổng thống Donald Trump là vực dậy nền kinh tế, gia tăng việc làm, bảo vệ lợi ích thương mại của Mỹ và giữ vững lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư. Sau đây là chi tiết lập trường của ông Trump trên 8 vấn đề chính.

Tài chính và việc làm: Tái xây dựng nền kinh tế sau đại dịch Covid-19

Tổng thống Trump từ lâu đã vận động tranh cử dựa trên nguyên tắc “Ưu tiên Nước Mỹ” và liên tục thúc đẩy đưa việc làm và ngành công nghiệp sản xuất quay trở lại Mỹ.
Trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên năm 2016, Tổng thống Trump cam kết cắt giảm thuế cho người lao động Mỹ, giảm thuế cho doanh nghiệp, cải thiện hiện trạng thương mại và phục hồi ngành sản xuất Mỹ và ông đã thực hiện được vài phần trong số đó.
Trong 4 năm qua, ông đã rút lại nhiều quy định liên bang liên quan đến doanh nghiệp, ban hành cắt giảm thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp và ký các sắc lệnh hành pháp hỗ trợ sản phẩm nội địa.
 
Từ tháng 1.2017, Mỹ đã tăng thêm 480.000 việc làm trong ngành sản xuất, dù các nhà phân tích đánh giá mức độ tăng trưởng trong lĩnh vực này đang chậm lại cũng như những chính sách liên quan của ông Trump – như thuế quan – đã không giải quyết được các vấn đề cấu trúc.
Ông Trump đã dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi ngay sau khi đại dịch Covid-19 suy yếu dù các nhà phê bình cho rằng cách chính phủ ông ứng phó với đại dịch Covid- 19 đã gây ra nhiều thiệt hại kinh tế lâu dài.

Thương mại: Chấm dứt ‘phụ thuộc’ vào Trung Quốc, bảo vệ ngành sản xuất Mỹ

Tổng thống Trump trong lần đầu tiên tranh cử đã đưa ra cam kết Mỹ nên tập trung vào lợi ích kinh tế của mình dù trước đó ông đã khẳng định “Ưu tiên Mỹ” không đồng nghĩa với việc để “Mỹ một mình”.
Về thương mại, ông Trump giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc và thực hiện chính sách bảo vệ các hãng sản xuất nội địa khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài. Đây vẫn là những khía cạnh chủ chốt trong chính sách thương mại của ông.
Trong suốt nhiệm kỳ 4 năm, Tổng thống Trump luôn nhấn mạnh công lao đàm phán lại nhiều thỏa thuận thương mại cũ mà ông cho rằng là không công bằng với Mỹ - như Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), giữa Mỹ, Canada, và Mexico – hoặc hoàn toàn rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận, như điều đã xảy ra với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trong đường thuyết phục cử tri hồi năm 2016, ông Trump cũng cam kết sẽ khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ. Và năm 2019, thâm hụt thương mại Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua.
Gây chiến thương mại với Trung Quốc, Tống thống Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu lên gần 500 tỉ USD giá trị hàng hóa hằng năm.
Kể cả sau khi hai bên đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu năm nay, hầu hết các mức thuế quan vẫn được giữ nguyên.
Tháng 8.2020, ông Trump cho biết ông muốn cung cấp thêm nhiều khoản tín dụng thuế để lôi kéo các công ty Mỹ chuyển đi khỏi Trung Quốc, khẳng định “Mỹ sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.
Ông Trump cũng áp thuế lên các mặt hàng từ Liên minh châu Âu (EU) – từ thép cho đến rượu Pháp, đe dọa áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil và Argentina, và gần đây nhất là tái áp thuế lên một số sản phẩm nhôm của Canada.

Ngoại giao: “Ưu tiên Mỹ” và khẳng định lại chủ quyền Mỹ

Tương tự như thương mại, ông Trump cũng cam kết “ưu tiên Mỹ” về mặt ngoại giao.
Theo Nhà Trắng, việc này có nghĩa là “tái khẳng định chủ quyền Mỹ và quyền của mọi quốc gia được quyết định tương lai của chính mình” và tập trung đảm bảo an ninh, thịnh vượng của Mỹ.
Trên thực tế, Mỹ rút khỏi nhiều thỏa thuận đa phương lớn như Hiệp định Khí hậu Paris, cũng như giảm tham gia vào các tổ chức quốc tế lớn, như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Ông Trump cũng nhiều lần chỉ trích các liên minh quốc tế, buộc các nước thành viên NATO tăng chi ngân sách quốc phòng chung cho liên minh.
Gần đây, Tổng thống Trump cũng lặp lại cam kết giảm số lượng binh sĩ Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đức và Afghanistan.
Nhiều ý kiến chỉ trích ông Trump gây căng thẳng với các đồng minh quen thuộc của Mỹ trong khi lại “làm thân” với các nước đối trọng như Triều Tiên và Nga.
Ông cũng đạt được một số thành công về mặt ngoại giao, gần đây nhất là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Ông được ca ngợi nhờ thành tựu tiêu diệt thủ lĩnh của phiến quân IS và Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy quân sự Iran.

Nhập cư: Xây tường biên giới và hạn chế nhập cư

Việc cam kết sẽ hạn chế nhập cư là nền tảng cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống Trump.
Hiện tại, ông Trump vẫn hứa hẹn sẽ tiếp tục xây dựng bức tường ngăn cách Mỹ và Mexico. Đến nay, ông đã đảm bảo được kinh phí xây dựng 716 km trong tổng số 1.162 km của bức tường biên giới.
Ngoài ra, ông khẳng định sẽ loại bỏ chương trình "xổ số thẻ xanh" và nhập cư diện đoàn tụ gia đình và chuyển sang sử dụng hệ thống nhập cư Mỹ “dựa trên thành tích”.
Cải cách nhập cư của ông Trump đã thất bại vào mùa hè năm nay, khi Tòa án Tối cao bác bỏ quyết định của chính phủ Mỹ về hủy bỏ chương trình DACA bảo vệ khoảng 650.000 người đã nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn nhỏ.

Y tế: Giảm giá thuốc, chấm dứt Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Vừa túi tiền (ObamaCare)

Từ khi còn tranh cử hồi năm 2016, ông Trump đã tuyên bố sẽ bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Vừa túi tiền do cựu tổng thống Barack Obama đưa ra.
Mặc dù đến nay, ông Trump vẫn chưa thể bãi bỏ hoàn toàn đạo luật trên, chính phủ của ông đã xóa bỏ thành công một số phần trong đó có quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm y tế, nếu không phải thì nộp phạt.
Tổng thống Trump cũng cam kết giảm giá thuốc ở Mỹ. Tháng 7.2020, ông công bố hàng loạt biện pháp cho phép giảm giá thuốc và nhập khẩu thuốc rẻ hơn từ nước ngoài.
Ông tuyên bố khủng hoảng thuốc giảm đau năm 2017 là tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia, chi 1,8 tỉ USD quỹ liên bang để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chữa trị, và phục hồi. Ông cũng thực hiện nhiều bước nghiêm cấm kê đơn thuốc giảm đau.
Nhưng nhiều nhà phân tích cũng cho rằng các nỗ lực bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền của ông Trump đã gây bất lợi cho chính ông khi phải đối đầu với khủng hoảng thuốc giảm đau.

Biến đổi khí hậu: Thúc đẩy năng lượng Mỹ

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã thực hiện đúng lời hứa tranh cử, xóa bỏ hàng trăm biện pháp bảo vệ môi trường, trong đó có giới hạn khí thải từ các nhà máy điện và phương tiện giao thông và nhiều biện pháp bảo vệ các tuyến sông trên cả nước Mỹ.
Ông Trump cũng rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, cho rằng thỏa thuận này gây bất lợi cho Mỹ “vì lợi ích riêng của các nước khác”. Quy trình rút lui này sẽ chính thức hoàn tất sau kì bầu cử tháng 11 sắp tới.
Gần đây nhất, chính phủ ông Trump đã cho phép khai thác dầu khí tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực ở Alaska, nơi bị giới hạn khai thác trong nhiều thập niên qua.

Tư pháp hình sự: Tạo cơ sở dữ liệu để theo dõi hành vi sai trái của cảnh sát

Tổng thống Trump xem đạo luật “Bước đầu tiên” là bước đi chủ chốt để cải cách tư pháp hình sự.
Đạo luật được lưỡng đảng thông qua năm 2018 đóng vai trò đáng kể giúp các thẩm phán có nhiều quyền quyết định hơn trong quá trình tuyên án cũng như tăng cường giúp tù nhân cải tạo.
Ông Trump cũng hứa sẽ nối tiếp bằng Đạo luật Bước thứ hai để giải quyết các rào cản việc làm cho cựu tù nhân, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump tự cho mình là một người ủng hộ thực thi pháp luật và vẫn giữ vững lập trường đó trong suốt nhiệm kỳ của mình.
Gần đây, ông đã tăng cường ủng hộ cảnh sát giữa phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên toàn nước Mỹ. Tháng 6.2020, Tổng thống Trump kí sắc lệnh hành pháp cải cách cảnh sát, cung cấp trợ cấp liên bang để cải thiện hành vi cảnh sát, trong đó có tạo cơ sở dữ liệu để theo dõi các hành vi lạm dụng của cảnh sát.
Tổng thống Trump cho rằng phương pháp kẹp cổ nghi phạm nhìn chung nên bị cấm, nhưng hiện vẫn chưa đề xuất lệnh cấm chính thức.

Kiểm soát súng: Bảo vệ quyền sở hữu súng

Sau khi nước Mỹ bị rúng động vì hàng loạt các vụ xả súng tại Texas và Ohio năm 2019, ông Trump đã bày tỏ ủng hộ với những đề xuất cải cách, như kiểm tra lý lịch tư pháp chặt chẽ hơn đối với người mua súng và đề xuất dự luật kiểm soát súng nhằm ngăn chặn quyền tiếp cận vũ khí đối với những người bị coi là nguy hiểm cho xã hội.
Tuy nhiên, ông Trump chưa hiện thực hóa các ý tưởng trên. Thay vào đó, Tổng thống Trump tiếp tục lên tiếng bảo vệ Tu chính án thứ 2 của Mỹ, bảo vệ quyền sở hữu vũ khí của người Mỹ, cũng như ủng hộ Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.