Chính quyền ông Biden khẳng định thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

29/01/2021 17:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã gửi thông điệp cảnh báo Trung Quốc không nên có bất kỳ ý định nào nhằm bành trướng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 28.1, Tổng thống Biden nhấn mạnh Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản, bao gồm quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku (Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng nhấn mạnh Washington “phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông”.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc”, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan sau vụ nhiều máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan cuối tuần qua.

Máy bay tiêm kích Phòng thủ Nội địa Đài Loan F-CK-1 Ching-kuo (IDF) thường được Đài Loan triển khai để bay chặn máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục.

Reuters

Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo Đài Loan muốn “độc lập đồng nghĩa là chiến tranh” và quân đội Trung Quốc phải tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan để “đáp trả sự khiêu khích và can thiệp của thế lực bên ngoài vào vấn đề nội bộ”.
Mỹ ngay lập tức đáp trả, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby bác bỏ tuyên bố trên, đồng thời tái khẳng định Washington duy trì cam kết hỗ trợ Đài Loan.
“Chúng tôi nhận thấy lời cảnh báo đó là đáng tiếc và không tương xứng với ý định cùng nghĩa vụ của chúng tôi theo Đạo luật Mối quan hệ với Đài Loan”, ông Kirby nói trong buổi họp báo ngày 28.1, theo Reuters.

Đài Loan tổ chức tập trận quân sự trước thềm Tết nguyên đán tại thành phố Tân Trúc (Đài Loan) hôm 19.1.

Reuters

“Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy không có lý do gì để căng thẳng về Đài Loan dẫn đến bất cứ điều gì giống như đối đầu. Tuy nhiên, quân đội Mỹ luôn sẵn sàng về mọi mặt để đảm bảo các cam kết về an ninh của chúng tôi trong khu vực”, theo ông Kirby.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và sẽ sát cánh cùng các quốc gia Đông Nam Á chống lại sức ép từ Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nhấn mạnh với người đồng cấp Úc, Ấn Độ về việc duy trì chiến lược “khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Điều này được thể hiện qua chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải đang diễn ra của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khi vào cảng ở Đà Nẵng (Việt Nam) hồi tháng 3.2020.

Reuters

Mặt khác, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố quyết bảo vệ các mạng viễn thông Mỹ trước mối đe dọa an ninh quốc gia từ những công ty “không đáng tin cậy” như tập đoàn Huawei của Trung Quốc, đồng thời nỗ lực loại trừ sức ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Liên Hiệp Quốc. Theo AFP, các tuyên bố mới nhất cho thấy chính quyền tân tổng thống Mỹ sẽ không đi chệch khỏi lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc từ thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm trong một buổi họp báo.

Chụp màn hình Tân Hoa Xã

Tối 28.1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc sẽ là “sứ mạng bất khả thi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.