Chính phủ ông Biden sẽ làm gì về nhập cư?

17/02/2021 21:06 GMT+7

Chính phủ của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có khả năng sẽ tiếp tục giữ vững chính sách nhập cư khắt khe của cựu Tổng thống Donald Trump, ít nhất là trong thời gian ngắn tiếp theo.

Vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, sông Suchiate chảy dọc biên giới Mexico-Guatemala, nổi tiếng trong giới người vượt biên vào Mỹ, im ắng một cách bất thường. Lời giải thích hợp lý nhất nằm cách đó hàng trăm dặm về phía nam: lực lượng an ninh được trang bị gậy baton của Guatemala dùng hơi cay, giải tán một trong những đoàn người di cư lớn nhất bị Mỹ chặn lại.
Nhiều người di cư ném đá phản đối. Nhà chức trách di cư Guatemala cho biết có một số người bị thương.

Một đoàn di cư từ Guatemala.

Reuters

“Họ nên trung thực đi. Mấy đứa nhỏ có tội gì đâu, chúng nó đã làm gì sai? Chúng tôi bỏ trốn khỏi những điều đang xảy ra, vì vậy thật không công bằng khi chúng tôi bị đối xử thế này, như chó, như súc vật. Không nên như vậy”, Angie Osorio, người di cư từ Honduras bức xúc.
Chiến dịch giải tán người di cư là một phần của nỗ lực do Mỹ lãnh đạo, được chính phủ của cựu Tổng thống Donald Trump thúc đẩy thực hiện. Mục đích là gây áp lực lên chính phủ Mexico và các nước Trung Mỹ ngăn chặn các đoàn người di cư tìm cách vượt qua biên giới Mỹ.
Theo 6 nguồn tin từ Mỹ và Mexico, dưới thời Tổng thống Joe Biden, chiến lược chung tương tự có khả năng sẽ tiếp diễn, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn sắp tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chỉnh đốn các chính sách nhập cư từ người tiền nhiệm.

Reuters

Trong khi ông Biden dần chỉnh đốn các chính sách nhập cư thời ông Trump, chính phủ mới đã thúc giục Mexico và Guatemala giữ vững an ninh biên giới, theo 2 quan chức Mexico và 1 quan chức Mỹ.
Các chuyên gia ngoại giao và nhập cư cho biết bất cứ người di cư nào đến biên giới Mỹ cũng có thể trao vũ khí vào tay các đối thủ chính trị của ông Biden đánh chìm phần còn lại của chương trình nhập cư của ông, trong đó có đường nhập tịch cho người nhập cư vốn đã ở Mỹ và giảm tình trạng tồn đọng của đơn xin tị nạn.
Tuy nhiên, chính phủ ông Biden hiện không xác nhận cụ thể hành động quân sự và cam kết sẽ đối xử tử tế với người nhập cư.
“Đã cởi mở hơn, đã có cải cách trong tiến trình. Có nhiều mong đợi rằng cải cách nhập cư quan trọng nhất nhiều thập niên sẽ có tiến triển tại Mỹ”, Tonatiuh Guillén, người di cư từ Mexico nhận định.
Các chuyên gia nhập cư và nguồn tin thân cận với chính phủ ông Biden cho rằng Mỹ có thể tăng cường giám sát cách kiểm soát an ninh biên giới của nhà chức trách Mexico và các nước Trung Mỹ.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ liên tục thúc giục người có ý định xin tị nạn không nhập cư ở thời điểm hiện tại vì chính phủ cần thời gian để kích hoạt các thay đổi về nhập cư trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.