Chính phủ Ấn Độ 'phung phí' chiến thắng ban đầu trước dịch Covid-19

10/05/2021 19:34 GMT+7

Tờ tạp chí y khoa uy tín The Lancet đã gay gắt chỉ trích chính phủ Ấn Độ vì phớt lờ những cảnh báo về làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 và cho rằng phản ứng của Thủ tướng Narendra Modi là "không thể bào chữa được".

Ấn Độ hiện đang chìm sâu trong khủng hoảng Covid-19 nghiêm trọng nhất thế giới. Nước này ghi nhận thêm 403.738 trường hợp nhiễm Covid-19 vào hôm 9.5, đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp có hơn 400.000 ca nhiễm mới và nâng tổng số ca lên hơn 22 triệu. 
Ngày 8.5, Bộ trường Bộ Y tế Ấn Độ, Harsh Vardhan, cho biết hơn 900.000 bệnh nhân đang được hỗ trợ oxy - chiếm khoảng 1/4 trường hợp nhiễm Covid-19 - và 170.000 người khác phải dùng máy thở. 

Người dân Ấn Độ tiếp tục chao đảo với đại dịch Covid-19.

Reuters

Theo Đại học Johns Hopkins, nước này có tỉ lệ dương tính trong xét nghiệm là khoảng 22%, đồng nghĩa với việc số ca nhiễm trên thực tế nhiều hơn trên số liệu. Ấn Độ ghi nhận thêm 4.092 ca tử vong vào hôm 9.5, ngày thứ 2 liên tiếp nước này ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong chỉ trong một ngày. Tổng số ca tử vong tính đến ngày 9.5 là 242.362, đứng thứ 3 thế giới
Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington ước tính rằng đến tháng 8, con số tử vong có thể tăng đến 1 triệu. 
Nếu viễn cảnh xấu này xảy ra, tạp chí The Lancet cho rằng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã "chủ trì một thảm họa quốc gia tự gây ra cho chính mình. 
Ban biên tập The Lancet nhận định Ấn Độ đã "phung phí" những thành công ban đầu trong việc kiểm soát dịch

Bệnh nhân phải chen chúc trên giường bệnh chật chội.

Reuters

Chính phủ đã khiến cho người dân nghĩ rằng đất nước đã đánh bại Covid-19. Điều này khuyến khích sự tự mãn và thiếu chuẩn bị đối phó với đợt dịch mới, đồng thời làm chậm quá trình tiêm chủng. Bất chấp cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm cao trong các sự kiện đông người, các lễ hội tôn giáo và biểu tình chính trị vẫn được phép tổ chức. 
Chính phủ Ấn Độ còn cố gắng kiểm soát những chỉ trích cách chống dịch Covid-19 của chính phủ trên mạng xã hội
"Hành động của ông Modi trong việc cố gắng ngăn chặn những lời chỉ trích và các cuộc thảo luận cởi mở trong đợt dịch thứ 2 là hành động không thể bào chữa được". 
Lực lượng phòng chống Covid-19 của chính phủ cũng đã không họp trong nhiều tháng qua, theo The Lancet. 

Gia đình chật vật với nỗi đau mất mát người thân.

Reuters

Bài xã luận kêu gọi Ấn Độ tăng cường cung cấp và tạo ra hệ thống phân phối vắc xin công bằng. 
Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 8.5, chỉ 2,7% trong tổng 1,3 tỉ dân nước này được tiêm chủng đầy đủ. 
The Lancet cũng thúc giục Ấn Độ công khai dữ liệu chính xác về Covid-19, mở rộng thử nghiệm bộ gien và tuyên truyền với công chúng sự cần thiết của việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, tạm dừng các cuộc tụ họp đông người và xét nghiệm tự nguyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.