Chết vì súng đạn tăng nhưng vì sao nước Mỹ khó siết kiểm soát súng đạn?

18/04/2021 08:00 GMT+7

Tổng thống Joe Biden đã công bố các biện pháp hạn chế để giải quyết bạo lực súng đạn ở Mỹ , nhưng dự luật kiểm soát này còn cách khá xa những lời hứa đầy tham vọng hơn khi ông còn tranh cử.

Tổng thống Joe Biden hứa sẽ thắt chặt luật kiểm soát súng đạn ở Mỹ nhưng ông sẽ khó lòng thực hiện tốt cam kết đầy tham vọng đó, bất chấp sự ủng hộ rộng rãi của công chúng. Vì ở Mỹ, có nhiều súng hơn người. Cứ 100 cư dân thì có khoảng 121 khẩu súng được lưu hành, khiến Mỹ trở thành xứ được vũ trang nhiều nhất trên thế giới cho đến nay.
Nhưng số liệu còn cho thấy một thực tế là việc sở hữu súng đang dần trở nên ít phổ biến hơn. Gần một nửa số hộ gia đình ở Mỹ sở hữu súng vào năm 1990. Con số này đã giảm xuống 1/3 vào năm 2016. Nhưng số lượng người sở hữu súng rất khác nhau tùy theo tiểu bang. Ví dụ ở New Jersey, chỉ có 8% hộ gia đình có súng. Nhưng ở Montana, con số này là 66%.

Súng trường kiểu AR-15 được bày bán tại Firearms Unknown, một cửa hàng súng ở Oceanside, California (Mỹ)

Reuters

Hiến pháp Mỹ tôn trọng “quyền mang hỏa khí”. Điều đó có thể được hiểu là các cá nhân được phép giữ súng ngắn ở nhà để tự vệ - một quyền luôn được những người ủng hộ súng trân trọng. Tuy nhiên, chính phủ liên bang yêu cầu kiểm tra lý lịch tư pháp đối với hầu hết người mua súng và quản lý chặt chẽ quyền sở hữu súng máy tự động hoàn toàn và ống giảm thanh.
Hầu hết các luật về súng khác được đặt ra ở cấp tiểu bang, nơi các chính sách rất khác nhau. Nhiều bang nghiêng về đảng Dân chủ, như California, thì siết chặt các quy định của mình. Các bang nghiêng về đảng Cộng hòa và ở vùng nông thôn, chẳng hạn như Mississippi, lại dễ dãi hơn nhiều.

Các nhà điều tra đang khám nghiệm hiện trường sau một vụ xả súng hàng loạt tại một cơ sở của FedEx ở Indianapolis, Indiana (Mỹ), ngày 16.4

Reuters

Sau vụ xả súng hàng loạt năm 2017 ở Las Vegas khiến 58 người thiệt mạng, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã cấm "báng súng đẩy" - một phụ kiện cho phép tăng tốc độ bắn của súng trường bán tự động lên tương đương súng trường tự động. Đối với ông Biden, điều cần đáng lưu tâm nhất là “súng ma”.
Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) là một trong những nhóm vận động hành lang mạnh mẽ nhất, nhưng sức mạnh của hiệp hội đang suy yếu dần. Năm 2016, NRA đã gây quỹ 55 triệu USD cho các ứng cử viên tổng thống và quốc hội. Năm 2020, con số này là 30 triệu USD. Trong khi đó, các nhóm kiểm soát súng, như Các bà mẹ yêu cầu hành động, đã tăng cường chi phí vận động hành lang trong thập kỷ qua - mặc dù họ vẫn còn phải bám đuổi các nhóm bảo vệ quyền sử dụng súng nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.