Chạy đua tìm phương dược điều trị Covid-19

28/03/2020 06:00 GMT+7

Đại dịch Covid-19 khiến các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới chạy đua tìm cách điều trị bệnh dịch do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra này.

Toàn thế giới đang chạy đua tìm vắc xin hoặc thuốc kháng virus để chống chọi với đại dịch Covid-19 và đây là một vài điểm đáng chú ý.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu xem liệu các thuốc kháng virus có sẵn có công hiệu trong việc chữa trị hay không. Remdesivir là một trong khoảng 50 loại thuốc đang được sử dụng
Giáo sư Jens Lundgren, nhà khoa học dẫn đầu nhóm nghiên cứu châu Âu thử nghiệm Remdesivir, cho biết: "Đây là việc khá dễ dàng, nếu tôi hiểu đúng về thuốc này, thì chỉ cần lấy từ kho ra và thử nghiệm".
Đây là một loại thuốc thử nghiệm, ban đầu do công ty Gilead Sciences của Mỹ phát triển để chữa trị Ebola nhưng chưa bao giờ được sử dụng trong thực tế và chỉ được lưu trữ lại.

Các nhà khoa học Đan Mạch đang đợi nhà chức trách cho phép thử nghiệm Remdesivir giai đoạn 1, có thể bắt đầu vào tháng 6.

Reuters

"Sau đó chúng tôi có thể tăng quy mô lên giai đoạn 2 với nhiều bệnh nhân hơn - khoảng vài trăm - nếu nó thể hiện công dụng và vào mùa thu, chúng tôi có thể tăng lên thử nghiệm giai đoạn 3".
Một số loại thuốc tiềm năng khác trong đó có thuốc điều trị sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine.
Tổng thống Donald Trump cũng đề nghị sử dụng thuốc điều trị sốt rét có sẵn để điều trị Covid-19, cho rằng chúng có thể "là một trong những loại thuốc giúp thay đổi cục diện lớn nhất trong lịch sử y học".
Trung Quốc, Mỹ và Pháp cũng thực hiện nhiều nghiên cứu thuốc và vắc xin Covid-19 khác. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo không được sử dụng thuốc tùy tiện, không có đơn bác sĩ. Việc phát triển vắc xin cũng đang ráo riết tiến hành.
Giáo sư Miles Carroll, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Ủy ban Y tế Công cộng Anh, nói: "Sẽ mất thời gian trước khi một liều vắc xin an toàn, hiệu quả được đưa ra cho công chúng".

Quá trình phát triển vắc xin Covid-19 cũng mất thời gian và phức tạp.

Reuters

Trong đợt bùng phát đại dịch SARS năm 2003, các nhà khoa học Mỹ mất 20 tháng để đi từ việc công bố trình tự gien đến thử nghiệm lâm sàng. Trong thời gian đó, dịch bệnh đã được kiểm soát.
Từ ngay khi Covid-19 mới bùng phát, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố trình tự gien của virus, cho phép các đội ngũ nghiên cứu khắp thế giới bắt tay vào việc nghiên cứu sau đó.
Chính phủ các nước cũng đang tìm cách gỡ bỏ mọi trở ngại.
Tuy nhiên, ngay cả đang trong thời điểm khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, nhiều nhà nghiên cứu vẫn cho rằng cần mất ít nhất 1 năm để phát triển một liều thuốc hay vắc xin có thể sử dụng rộng rãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.