Châu Âu 'run rẩy' trước đợt sóng Covid-19 mới, số ca mỗi ngày gấp đôi Mỹ

15/10/2020 15:11 GMT+7

Toàn châu Âu đang trải qua một cơn ác mộng trước mùa đông: đối đầu với đợt bùng phát Covid-19. Nhiều quốc gia trong khu vực đang phải tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Một chuyên gia dịch tễ học ở Ba Lan mô tả cảm giác như “đang trên bờ vực của thảm họa". Mỗi ngày toàn châu Âu ghi nhận thêm khoảng 100.000 ca mắc Covid-19 mới, vượt xa so với con số 51.000 ca của Mỹ.
Các nước châu Âu phải tái áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa khi giường bệnh nhanh chóng được lấp đầy.
Tại Cộng hòa Czech, số ca nhập viện hiện nay cao gấp 6 lần số liệu vào thời điểm nước này đạt đỉnh dịch trong làn sóng bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên. Chính phủ nước này đã áp dụng biện pháp học trực tuyến và lên kế hoạch huy động hàng ngàn sinh viên y khoa.

Một y tá thuộc bệnh viện Slany ở Cộng hòa Czech mặc đồ bảo hộ trước khi chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Reuters

Các bệnh viện ở Cộng hòa Czech cũng giảm nhận bệnh nhân không khẩn cấp để dành giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19.
“Tôi lo lắng về mặt nhân sự, chủ yếu là các y tế. Không chỉ về số lượng đâu mà còn về áp lực thể chất và tinh thần nữa, vì làm việc với các thiết bị hỗ trợ rất khó khăn. Sẽ bị khó thở, nóng nực, kỹ năng làm việc cũng hạn chế khi phải đeo hai găng tay", theo Stepan Votocek, giám đốc bệnh viện Slany.
Nhiều nhà hàng và quán bar khắp châu Âu phải đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Tại Barcelona, các nhà hàng bị yêu cầu ngưng phục vụ bữa tối tại nhà hàng trong vòng 15 ngày kể từ ngày 15.10.

Cảnh tượng vắng vẻ trong một trung tâm thương mại ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Reuters

“Ở đây chúng tôi vẫn duy trì khoảng cách, chúng tôi có gel sát khuẩn ở cửa ra vào, chúng tôi dọn sạch bàn khi khách đứng lên, tôi nghĩ nhà hàng của chúng tôi còn tốt hơn hẳn xe buýt, xe lửa và mọi nơi khác. Thực ra là tôi không nghĩ ngành công nghiệp nhà hàng lại bị đổ lỗi đâu, vì chúng tôi tuân thủ khoảng cách 2 m mà. Tôi nghĩ là điều này sẽ là kết thúc cho chúng tôi, ngành nhà hàng đã tệ rồi nhưng với tất cả những điều này nữa thì sẽ hoàn toàn hỗn loạn", theo ông Benito Mateo, quản lý nhà hàng.
Đến nay, khoảng 1/3 tổng số ca Covid-19 toàn cầu được ghi nhận ở châu Âu, buộc giới lãnh đạo phải nhanh chóng hành động.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giờ giới nghiêm ở Paris và nhiều thành phố lớn khác.

Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14.10 thông báo giờ giới nghiêm vào buổi tối trong 4 tuần bắt đầu từ ngày 17.10 tại Paris và nhiều thành phố lớn khác.
“Chúng ta không thể vượt qua lần này nếu mọi người không cùng tham gia, không thực hiện nghĩa vụ của mình. Nên tôi phải công bố thông điệp tối nay một cách rõ ràng là: tôi cần mỗi người trong tất cả mọi người, chúng tôi cần mọi người chung tay", ông Macron nói.
Nhưng châu Âu không lẻ loi trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này. 22 tiểu bang ở Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong tháng 10.2020.
Tại Úc, quốc gia từng được ca ngợi vì công tác ứng phó với đại dịch Covid-19, nhiều ổ dịch bùng phát tại hai tiểu bang đông dân nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.