Châu Âu 'mộng du' vào đại dịch Covid-19 ra sao?

02/04/2020 20:15 GMT+7

Đầu tháng 2.2020, chính phủ các nước châu Âu cho rằng hệ thống y tế của họ sẵn sàng và không cần phải đặt thêm hàng dự trữ. Chưa đầy 1 tháng sau, châu lục này đã phải hoảng hốt tìm nguồn cung khẩu trang, máy thở và bộ xét nghiệm Covid-19 để ứng phó với đại dịch.

Từ đầu tháng 3, châu Âu đã phải hoảng hốt tìm tìm nguồn cung khẩu trang, máy thở, bộ xét nghiệm, nhưng chỉ chưa đầy một tháng trước đó... chính phủ các nước châu Âu khẳng định với Liên minh châu Âu rằng hệ thống y tế của họ đã sẵn sàng nếu dịch Covid-19 có bùng phát và không cần thiết phải đặt hàng thêm các thiết bị y tế.
Theo biên bản một cuộc họp kín ngày 5.2 giữa các nhà ngoại giao từ các nước thành viên châu Âu, một quan chức của Ủy ban châu Âu khẳng định "mọi thứ đang được kiểm soát".
"Mức độ chuẩn bị của các nước thành viên là cao, phần lớn đều có sẵn biện pháp" để phát hiện và điều trị khi bùng phát dịch Covid-19. Theo biên bản, khẳng định trên được đưa ra dựa trên các bình luận từ các đặc phái viên của các nước.

Chăm sóc người bệnh Covid-19 tại Ý.

Reuters

Châu Âu hiện nay không hề kiểm soát được tình hình bùng phát dịch. Các nhân viên y tế và bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Đánh giá quá mức lạc quan này được đưa ra chỉ 2 tuần trước khi Ý ghi nhận các nạn nhân đầu tiên vì Covid-19. Đến nay đã có hơn 13.000 người thiệt mạng vì virus corona mới và gần 10.000 nhân viên y tế ở Ý đã bị nhiễm Covid-19.

Khi được hỏi liệu phản ứng của châu Âu với đại dịch liệu có quá chậm trễ hay không, một phát ngôn viên của EU đã nói: "Ngay từ tháng 1, Ủy ban nêu ra khả năng hỗ trợ cho các nước thành viên".

Reuters

Hồi giữa tháng 2, cơ quan kiểm soát dịch bệnh của EU vẫn còn cho rằng nguy cơ các hệ thống y tế vượt quá khả năng phục vụ chỉ ở mức "thấp đến trung bình". 1 tháng sau, cơ quan này thừa nhận rằng đến giữa tháng 4, sẽ không còn quốc gia thành viên nào có đủ giường bệnh chăm sóc tích cực. 
Đến nay, Ý chỉ có thể cung cấp một phần nhỏ trong số 90 triệu khẩu trang các nhân viên y tế nước này cần mỗi tháng để chống chọi với đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.