CFO Huawei ra tòa đối mặt án dẫn độ sang Mỹ

21/01/2020 16:44 GMT+7

Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei , đã đến một phòng xử án ở Vancouver để dự giai đoạn 1 của phiên tòa dẫn độ có thể kéo dài ít nhất 4 ngày, giữa lúc Trung Quốc lặp lại yêu cầu Canada trả tự do cho bà.

Giai đoạn 1 của phiên tòa dẫn độ giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bắt đầu tại Canada hôm 21.1.
Bị cáo là Mạnh Vãn Chu, cũng là con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei. Bà đang bị Mỹ cáo buộc sử dụng một công ty Hồng Kông làm vỏ bọc để bán thiết bị cho Iran, vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ.
Trung Quốc lên án vụ bắt giữ bà Mạnh là "mang động cơ chính trị". Ngay sau khi bà bị Canada bắt giữ, Bắc Kinh cũng bắt giữ 2 người Canada. Hiện cả 2 vẫn đang bị giam giữ tại Trung Quốc.
Phiên tòa tuần này tập trung xem xét liệu các tội danh mà bà Mạnh bị Mỹ cáo buộc vi phạm có bị Canada xem là bất hợp pháp hay không.
Luật sư của bà Mạnh cho biết vấn đề trọng tâm là "quy tắc tội danh kép", theo đó tội danh bà bị Mỹ cáo buộc cũng phải là tội danh tại Canada thì bà mới bị dẫn độ.
Luật sư khẳng định vụ án được lập dựa trên các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Iran. Tuy nhiên, Canada đã phủ nhận các lệnh cấm vận tương tự, vì vậy bà Mạnh không thể bị dẫn độ.
Đến hiện tại, bà Mạnh vẫn được tại ngoại. Các chuyên gia pháp luật cho biết có thể mất nhiều năm để có quyết định cuối cùng vì Canada cho phép kháng cáo.
Trong khi đó, tình trạng của CFO Huawei vẫn chưa có gì rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.