Câu chuyện 3 lần nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 sai của một cư dân Vũ Hán

24/04/2020 20:00 GMT+7

Ông He Ximing, một cư dân 52 tuổi của Vũ Hán, nhận kết quả dương tính với virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 tận 3 lần dù có triệu chứng khó thở từ tháng 2. Sau hơn 1 tháng tự chống chọi với bệnh tật, cuối cùng ông Ximing mới nhận được kết quả dương tính với Covid-19 sau bài xét nghiệm kháng thể.

Phim chụp X-quang của He Ximing (52 tuổi), một cư dân Vũ Hán, cho thấy nhiều đốm trắng khắp phổi của ông, tương tự như phổi của các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các bác sĩ lại chẩn đoán rằng ông không nhiễm Covid-19.
Rốt cuộc là cả 3 kết quả âm tính từ xét nghiệm Covid-19 của ông đều sai cả. Trong khi đó, từ tháng 2, ông đã có những triệu chứng khó thở. Xét nghiệm axit nucleic, hay lấy bệnh phẩm từ cuống họng, là cách xác định các ca nhiễm Covid-19 phổ biến hiện nay.
Ông không phàn nàn về các kết quả sai, và cũng may mắn là vợ ông không bị lây bệnh nhưng ông rất không vui: "Cảm giác như là tôi đang chết dần vậy. Nếu không bị thì không tưởng tượng ra cảm giác đó đâu, thậm chí khi tôi nói bạn cũng khó tưởng tượng được".
Trường hợp của ông Ximing tuy đặc biệt không phải là duy nhất. Nhiều báo cáo tương tự về các ca có kết quả xét nghiệm sai làm nổi lên lo ngại về độ chính xác của bộ xét nghiệm Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm không đáng tin cậy, các nỗ lực ngăn chặn virus corona lây lan lẫn mở cửa lại các nền kinh tế đang bị phong tỏa trên thế giới đều vô ích.

Ông He Ximing tự dùng thuốc Đông Y và may mắn là đã khỏi bệnh.

Reuters

Sau khi bị bệnh hơn 1 tháng và các triệu chứng không thuyên giảm dù đã dùng thuốc Đông y, ông Ximing được xét nghiệm lần thứ 4 vào ngày 28.3 bằng cả xét nghiệm axit nucleic lẫn xét nghiệm kháng thể. Xét nghiệm axit nucleic tiếp tục đưa ra kết quả âm tính trong khi kết quả của xét nghiệm kháng thể là dương tính với virus corona, cho thấy ông đã từng nhiễm Covid-19. 
Nhà chức trách Vũ Hán bắt đầu xét nghiệm kháng thể cho cư dân khi các chuyên gia cho rằng xét nghiệm axit nucleic thường không có hiệu quả nếu lấy mẫu bệnh phẩm quá ít hoặc nếu cây lấy mẫu không chạm đến được điểm có virus corona.
Một khảo sát do các bác sĩ Trung Quốc thực hiện hồi tháng 2 trên các mẫu bệnh phẩm từ 200 bệnh nhân cho thấy tỷ lệ xét nghiệm sai vào khoảng 30%. Ông Ximing nói không biết còn bao nhiêu người giống ông vẫn còn ở bên ngoài.
Ông tin rằng mình đã phát triển miễn dịch với Covid-19 và sẽ không bị nhiễm lại, nhưng đến giờ ông vẫn cảm thấy sức ảnh hưởng của virus corona: "Đôi khi tôi cảm thấy không khỏe, một cảm giác khó chịu. Nhưng tôi mạnh mẽ. Như khi tôi cảm thấy không khỏe khi đi mua rau quả sáng nay, tôi nghĩ là phải về nhà thôi. Nhưng khi nghĩ đến việc phải tiếp tục sống, thì tôi lại tiếp tục đi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.