Cáo buộc 'bom tấn': Tổng thống Trump muốn Trung Quốc hỗ trợ để thắng cử năm 2020?

18/06/2020 23:00 GMT+7

Trong số nhiều cáo buộc bom tấn trong cuốn hồi ký của mình, ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ , kể rằng Tổng thống Trump , trong một cuộc họp kín hồi tháng 6.2019, có ý nhờ Chủ tịch Tập Cận Bình hỗ trợ nhằm giành chiến thắng trong lần tái tranh cử sắp tới.

Cáo buộc trên nằm trong nội dung quyển sách của ông John Bolton, hiện đang bị Nhà Trắng kiện không cho xuất bản với lý do sẽ công khai nhiều thông tin mật gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Ông Bolton bị ông Trump sa thải hồi tháng 9.2019 sau 17 tháng tại nhiệm.
Các đoạn trích từ quyển sách "Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng" đã được đăng trên các báo Wall Street Journal, New York Times và Washington Post hôm 17.6. Nhà Trắng hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này.
Trước đó khoảng 4 tháng, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump đối với các cáo buộc do đảng Dân chủ đặt ra từ các cuộc đàm phán của ông với Ukraine. Ông Bolton đã từ chối ra điều trần trước Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải ông Bolton khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc hồi tháng 9.2019.

Reuters

Trong cuốn sách, ông Bolton viết rằng đảng Dân chủ đã sai lầm trong quá trình luận tội khi chỉ tập trung vào Ukraine. Ông còn khẳng định kết quả có thể sẽ khác nếu họ yêu cầu điều tra sâu hơn vào vô số cuộc đối thoại mà ông Trump "về cơ bản đã thực hiện những hành vi không thể chấp nhận được, qua đó làm xói mòn tính chính đáng của việc đảm nhiệm cương vị", theo đoạn trích trên Wall Street Journal.
Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, người đứng đầu quá trình luận tội, hôm 17.6 cho rằng ông Bolton đã giữ lại những gì có thể làm lời khai chống ông Trump để viết sách. Ông Schiff viết "ông Bolton có thể là một nhà văn, nhưng không phải người ái quốc".

Tổng thống Trump "nhờ" Chủ tịch Tập Cận Bình giúp đỡ trong lần tranh cử sắp tới, theo quyển sách của ông Bolton.

CNN

Các cáo buộc từ ông Bolton giúp những người chỉ trích ông Trump có thêm vũ khí chống lại nỗ lực tái tranh cử của ông, trong đó có các cuộc đối thoại bí mật với ông Tập Cận Bình mà ông Trump được cho là đã đề cập đến kì bầu cử ngày 3.11.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia viết "Ông Trump khi đó bất ngờ hướng cuộc đối thoại sang cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nói bóng gió về khả năng kinh tế của Trung Quốc và đề nghị ông Tập hỗ trợ để đảm bảo ông ấy giành chiến thắng... Ông ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của nông dân [Mỹ] và việc Trung Quốc gia tăng mua đậu nành và lúa mì đối với kết quả bầu cử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.