Cảnh sát trưởng Điện Capitol sẽ từ chức sau vụ gây rối Quốc hội?

08/01/2021 17:54 GMT+7

Ngày 7.1, truyền thông Mỹ đưa tin cảnh sát trưởng chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Capitol có thể sẽ từ chức.

Cảnh sát trưởng Stephen Sund nhận nhiều chỉ trích vì không thể ứng phó với đám đông cuồng nộ tràn vào và phá hoại trong tòa nhà quốc hội hôm 6.1 khiến nhiều nghị sĩ phải tìm chỗ trốn.
Tối 7.1, cảnh sát cho biết 1 viên cảnh sát tham gia ứng phó tình hình ở Điện Capitol đã qua đời vì chấn thương. Như vậy có tổng cộng 5 người thiệt mạng trong vụ náo loạn hôm 6.1.

Người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội để ngăn chặn quá trình xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.

Reuters

Thông tin cảnh sát trưởng Stephen Sund sẽ từ chức được tung ra ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi ông từ chức. Nhưng bà Pelosi không dừng lại ở đó, bà nhấn mạnh: “Đến FBI, họ thiếu sót trong việc cung cấp thông tin tình báo. Có rất nhiều yếu tố khác và chúng ta cần phải có một bản báo cáo đầy đủ”.
Sự kiện hôm 6.1 xảy ra sau khi suốt nhiều tuần qua trên các mạng xã hội đã xuất hiện các đe dọa rằng các cuộc biểu tình sẽ trở nên bạo lực trong nhiều tuần qua.
Nhiều người xuất hiện ở thủ đô Washington chia sẻ các kế hoạch được lập ra trên các trang web như Parler, một nền tảng tương tự Twitter thu hút nhiều nhóm cực đoan cực hữu. Nhiều người dùng bàn thảo về cách tuồn súng bất hợp pháp đến Washington.

Cảnh sát Điện Capitol dùng hơi cay để trấn áp người biểu tình.

Reuters

Theo một cựu quan chức tình báo giám sát các nhóm cực đoan trên mạng xã hội, từ ngày 1.1, đã có gần 1.500 bài đăng trên Twitter của các tài khoản có liên quan đến nhóm theo thuyết âm mưu QAnon, có đề cập đến nội dung biểu tình và liên quan đến bạo lực. Nhiều bài đăng thúc giục “ái quốc” và “trỗi dậy”.
Một quan chức cấp cao cho biết bất chấp các hiểm họa chực chờ, cảnh sát Điện Capitol đã không yêu cầu hỗ trợ từ các cơ quan liên bang khác như Bộ An ninh Nội địa, để đảm bảo an ninh cho toàn nhà.
Và lực lượng tiếp viện từ Vệ binh Quốc gia, do thị trưởng thành phố triệu tập, được triển khai hơn 1 giờ sau khi người biểu tình đầu tiên vượt qua các hàng rào bảo vệ. Trong mùa hè năm 2020, các lực lượng trên được chính phủ ông Trump triển khai nhanh chóng để ứng phó với các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát ở Washington và khắp nước Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.