Campuchia kéo dài lệnh cấm đi lại, bắt 2 người Trung Quốc trốn phong tỏa

19/04/2021 15:00 GMT+7

The Phnom Penh Post ngày 18.4 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ban hành chỉ thị mới, theo đó lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh được kéo dài đến hết ngày 28.4 giữa bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nhiều người vi phạm lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao (tỉnh Kandal).

Chính phủ Campuchia áp dụng lệnh cấm này kể từ hôm 6.4. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp kể từ đợt bùng phát dịch có liên quan đến một sự kiện ngày 20.2.
Khmer Times đưa tin Campuchia ghi nhận thêm 618 ca Covid-19 mới trong ngày 18.4, nâng tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên 5.845 người. Bên cạnh đó, có thêm 2 người chết vì Covid-19, nâng tổng số trường hợp tử vong lên 43 người.
Hiện toàn bộ thủ đô Phnom Penh cùng TP.Takhmao (tỉnh Kandal) bị phong tỏa từ ngày 15 - 28.4 và một vài khu vực khác cũng được đặt trong trạng thái tương tự.

Trong thời gian phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao chỉ được ra đường vì lý do khẩn cấp.

Khmer Times

Theo quyết định của chính phủ ngày 18.4, trong thời gian phong tỏa, không ai ở Phnom Penh và Takhmao được phép rời khỏi nhà.
Cơ quan chức năng sẽ có hành động pháp lý nghiêm ngặt đối với người vi phạm lệnh phong tỏa.
Một số trường hợp ngoại lệ được phép ra khỏi nhà, bao gồm tình huống khẩn cấp như đến bệnh viện và chỉ có hai người trong một gia đình được phép ra ngoài mua thức ăn…
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp vi phạm lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao như 5 người mắc Covid-19 vừa trốn khỏi thủ đô Phnom Penh để đến tỉnh Prey Veng và cơ quan chức năng đang truy lùng những người này.
Ngày 19.4, cảnh sát tỉnh Kampot ở Campuchia đã đưa 2 người đàn ông Trung Quốc được xác định là du khách Lý Xương Khánh và Vương Vũ Sư đến tòa để thẩm vấn với cáo buộc giả làm bác sĩ, lái xe cấp cứu tìm cách trốn đến tỉnh Preah Sihanouk, bất chấp lệnh cấm đi lại.

2 du khách Trung Quốc bị bắt vì vi phạm lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 của Campuchia.

Khmer Times

Hai du khách này bị bắt hôm 14.4 khi đang giả dạng bác sĩ lái xe cấp cứu đến tỉnh Preah Sihanouk. Cảnh sát tịch thu xe cấp cứu và đưa 2 du khách này được đưa đến một trung tâm cách ly.
Theo Thiếu tướng Mal Chanmakthurith, cảnh sát trưởng Kampot cho biết: “Họ bị bắt vì giả dạng bác sĩ, lái xe cấp cứu đi từ tỉnh này sang tỉnh khác, trong khi chính phủ cấm di chuyển liên tỉnh”.
Hai du khách này bị truy tố về các hành vi giả mạo bác sĩ, sử dụng xe cấp cứu không có giấy phép từ Bộ Y tế hoặc Sở Y tế, và vi phạm lệnh cấm di chuyển liên tỉnh.
Thủ tướng Hun Sen từng cảnh báo bất kỳ ai vi phạm lệnh phong tỏa sẽ bị xét xử nhanh chóng và ngồi tù.
Theo AFP, Campuchia đã thông qua luật phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt, trong đó người vi phạm các quy định phòng dịch có thể bị tuyên án tù giam, mức án cao nhất là 20 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.