Camera gắn trên người cảnh sát Mỹ được sử dụng ra sao?

16/05/2021 09:00 GMT+7

Lực lượng cảnh sát Mỹ ngày càng tăng cường sử dụng camera gắn trên người cảnh sát và camera này sẽ ghi lại tất cả những gì xảy ra khi một cảnh sát đang làm nhiệm vụ: từ bắt giữ người, đuổi theo thú cưng hay cứu một bé gái 2 tuổi bị mất tích và cả những cảnh cảnh sát giết người.

Ví dụ gần đây nhất là những đoạn phim ghi lại từ camera gắn trên người cựu cảnh sát Derek Chauvin đã được dùng để buộc tội ông sát hại công dân da màu George Floyd.
Từ khi nào cảnh sát Mỹ được trang bị camera gắn trên người?
Trở lại năm 2014, khi cảnh sát nổ súng vào một người da màu tên Michael Brown ở Ferguson (bang Missouri). Lời khai của các nhân chứng về vụ việc có nhiều xung đột. Vì vậy chính phủ Mỹ đã chi ngân sách để trang bị camera gắn trên người cho cảnh sát 32 tiểu bang.

Hình ảnh ghi lại từ camera gắn trên người cảnh sát trong vụ sát hại công dân da màu George Floyd

Đến năm 2016, khoảng phân nửa trong tổng số các cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ đều trang bị camera gắn trên người.
Có 7 tiểu bang yêu cầu sử dụng rộng rãi camera gắn trên người gồm Colorado, Connecticut, New Mexico, Illinois, Maryland, New Jersey và Nam Carolina.
Một ngoại lệ đáng chú ý là sở cảnh sát Portland (bang Oregon) đã quyết định ngừng chương trình thí điểm vào năm 2020 vì “các hạn chế lớn về mặt ngân sách”.
Tuy nhiên, ở các tiểu bang có sử dụng camera gắn trên người, cách chúng được sử dụng cũng rất khác biệt. 

Camera gắn trên người cảnh sát được sử dụng rộng rãi tại nhiều tiểu bang.

“Quy định khi nào phải kích hoạt camera trên người cũng khác nhau ở các tiểu bang khác nhau. Có những nơi ra luật yêu cầu cảnh sát phải luôn gắn camera trên người và kích hoạt khi làm nhiệm vụ, nhưng thời gian kích hoạt camera trên người là khác nhau tùy theo mỗi địa phương. Có một nghiên cứu ở Anaheim (bang California) cho thấy mức độ bật camera gắn trên người trung bình của các cảnh sát là từ 0% đến 72%”, phóng viên Julia Harte cho biết.
Bắc Carolina là một trong các tiểu bang có quy định gắt gao nhất: phải có lệnh tòa để lấy hình ảnh từ các camera gắn trên người cảnh sát tại đây.
Trái lại, Colorado yêu cầu các hình ảnh được công bố trong vòng 21 sau khi sở cảnh sát nhận đơn khiếu nại về hành vi không đúng đắn.

Nhiều cảnh sát hoan nghênh việc sử dụng camera gắn trên người.

Theo các nghiên cứu, nhiều cảnh sát hoan nghênh tính minh bạch, trong khi một số khác cho rằng các đoạn video chỉ cung cấp góc nhìn một phần về các vụ việc và có thể gây lệch lạc phản ứng của công chúng.
“Nhiều cảnh sát hoan nghênh việc đeo camera gắn trên người vì từ góc nhìn của họ, hình ảnh từ camera có thể làm rõ một tình huống khi mà cảnh sát bị buộc tội dùng bạo lực quá mức hoặc phân biệt chủng tộc. Cảnh sát đôi lúc cũng có thể dùng các hình ảnh tự quay để chứng minh hoàn cảnh khiến họ phải hành động như đã làm. Nhiều cảnh sát khác lại cho rằng các đoạn video từ camera gắn trên người chỉ cho thấy một phần của toàn bộ sự việc. Và có thể gây lệch lạc nhận thức của công chúng về hành vi của họ trong sự việc đó”, bà Harte nhấn mạnh.
Các tổ chức dân sự cho rằng việc công bố hình ảnh từ camera gắn trên người cảnh sát kịp thời, sau khi cân nhắc các vấn đề riêng tư, có vai trò quan trọng để buộc các cảnh sát chịu trách nhiệm nếu chính họ gây ra sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.