Các hãng dược nói gì về đề xuất chia sẻ bản quyền sáng chế vắc xin Covid-19?

08/05/2021 14:15 GMT+7

Các nhà sản xuất dược phẩm nói rằng nếu ủng hộ ý kiến chia sẻ bằng sáng chế vắc xin ngừa Covid-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể phá vỡ chuỗi cung ứng mong manh và thay vào đó, các nước giàu nên chia sẻ rộng rãi hơn với các nước đang phát triển .

Các hãng dược phẩm đang phản đối việc ủng hộ tạm thời chia sẻ bản quyền sáng chế vắc xin Covid-19. Các công ty này cho rằng động thái đó có thể phá vỡ chuỗi cung ứng mỏng manh. Thay vào đó, các nước giàu nên chia sẻ vắc xin nhiều hơn cho các nước đang phát triển.
Liên đoàn các nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế hôm 6.5 cho biết việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19 sẽ khiến các nhà sản xuất uy tín bị đánh bật bởi những đối thủ mới chưa đủ hiểu biết, và sẽ đặt ra một tiền lệ xấu.

Hình ảnh minh họa vắc xin ngừa Covid-19 của các hãng dược AtraZeneca, Pfizer BioNtech, Johnson&Johnson và Sputnik V

Reuters

Sau khi ông Biden nói rằng ông ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế do WTO đề xuất, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 biến động, và giảm trong ngày 6.5. Nhưng cả WTO và WHO đều hoan nghênh sự ủng hộ của ông Biden khi họ hướng tới việc giúp các nước đang phát triển sản xuất vắc xin bằng cách sử dụng bản quyền sáng chế của các công ty dược phẩm.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mô tả việc chia sẻ quyền sáng chế là “một phương tiện khả thi” để tăng khả năng tiếp cận với vắc xin Covid-19. Mục tiêu tiếp theo là tổ chức WTO sẽ tiến hành thỏa thuận, nhưng quá trình đàm phán có thể mất nhiều tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.