Các hang dơi ở Vũ Hán chứa manh mối về đại dịch Covid-19?

06/02/2021 07:26 GMT+7

Theo một thành viên thuộc đội ngũ chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19 , các hang dơi cần được khám phá để truy vết các yếu tố di truyền của virus.

Peter Daszak, chuyên gia động vật học và bệnh động vật, cho biết đội ngũ ở Vũ Hán đã nhận các thông tin mới về cách virus corona chủng mới gây ra một đại dịch.
Ông cũng khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy virus chết người khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia đang xem xét mối liên hệ tiềm tàng với loài dơi: “Điều chúng tôi thực sự đang làm là tìm hiểu cách thức virus từ dơi ở một nơi nào đó tại Trung Quốc hoặc Đông Nam Á xuất hiện ở Vũ Hán. Chúng tôi nỗ lực truy vết từ những ca nhiễm đầu tiên để tìm ra vật chứa là động vật, và đó là một con đường phức tạp hơn nhiều, và quá trình đó có thể xảy ra trong một khoảng thời gian, có thể là vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Là một quá trình dài”.

Các chuyên gia WHO đến Vũ Hán (Trung Quốc) để điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Reuters

“Công việc tìm ra con dơi, nguồn bệnh từ dơi là rất quan trọng vì nếu có thể tìm được nguồn của những loại virus chết người này, thì có thể giảm lây nhiễm giữa loài vật, và giảm các hành vi có thể đặt con người vào nguy cơ và ngăn chặn các đại dịch”, chuyên gia này nhấn mạnh.
Một khả năng đang được đội ngũ chuyên gia theo dõi chặt chẽ là khả năng virus gây Covid-19 đã xuất hiện từ lâu trước khi bị phát hiện ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019.
Các điều tra viên đến nay đã thăm các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu và chợ hải sản - nơi đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.