Các đại gia công nghệ nói gì về nghi ngờ lạm dụng quyền lực áp đảo thị trường?

31/07/2020 15:47 GMT+7

Các giám đốc điều hành từ Google , Facebook, Amazon và Apple đã phải đối mặt với các cáo buộc lạm dụng quyền lực thị trường từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong phiên điều trần quốc hội hôm 29.7.

Lãnh đạo của các ông lớn công nghệ đã tham dự một phiên điều trần từ xa trong hôm 29.7 để các nghị sĩ Mỹ chất vấn về những lo ngại liên quan đến luật cạnh tranh và lạm dụng quyền lực. Các thành viên của Tiểu ban Tư pháp Hạ viện đặt nhiều câu hỏi hóc búa cho 4 CEO, gồm Tim Cook (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Sundar Pichai (Alphabet) và Jeff Bezos (Amazon), từ thống trị thị trường đến giám sát dữ liệu, hợp đồng quân sự và kiểm duyệt chính trị.

CEO của Aphabet - công ty mẹ của Google, Sundar Pichai trả lời chất vất qua video hôm 29.7

Fox Business

4 CEO nói trên, đại diện cho khoảng 5 nghìn tỉ USD của nền kinh tế Mỹ đối mặt với các cáo buộc lạm dụng quyền lực to lớn để duy trì ưu thế. CEO Mark Zuckerberg tìm cách khiến quốc hội tin rằng Facebook không chiếm ưu thế và vẫn phải đối mặt với cạnh tranh.
Còn CEO Bezos cho biết Amazon góp công lớn tạo ra việc làm nhưng biện luận rằng công ty vẫn chỉ là một con cá nhỏ trong cái ao lớn. “Amazon chiếm ít hơn 1% thị trường bán lẻ toàn cầu trị giá 25 nghìn tỉ USD và dưới 4% doanh số bán lẻ của Mỹ”, ông nói. CEO Tim Cook thì đối mặt với chỉ trích Apple kìm hãm cạnh tranh trong ứng dụng App Store.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan phát biểu trong phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Hạ viện về chống độc quyền tại Tòa nhà Quốc hội, bang Washington (Mỹ) hôm 29.7

AP

Đảng Dân chủ muốn đảm bảo rằng Facebook sẽ kiểm duyệt ngôn từ gây thù ghét và thông tin sai lệch với hy vọng ngăn chặn sự lặp lại của việc can thiệp bầu cử nước ngoài mà Mỹ đã chứng kiến trong năm 2016. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Jim Jordan thuộc đảng Cộng hòa nói rằng, can thiệp bầu cử thực sự là khi các công ty truyền thông xã hội cố tình xem phe bảo thủ là mục tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.