Cả Trung Quốc, Nga, Mỹ đều lan truyền thuyết âm mưu về Covid-19?

16/02/2021 20:42 GMT+7

Theo kết quả cuộc điều tra kéo dài 9 tháng của AP, Trung Quốc đứng đầu trong số những quốc gia lan truyền thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 có nguồn gốc từ các nước khác.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông và quan chức ở Nga, Iran và Mỹ - bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - cũng đưa ra thuyết âm mưu nhằm dẫn dắt dư luận về nguồn gốc của virus.
Cụ thể, chỉ trong vòng 3 tháng để từ khi Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm 2019, tin đồn virus gây bệnh là “vũ khí sinh học” được lan truyền khắp những trang mạng ở Trung Quốc, thu hút sự chú ý của hàng triệu người.
AP phát hiện đến tháng 3.2020, nhiều người trên thế giới bắt đầu tin virus là do con người tạo ra để làm vũ khí sinh học.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), cứ mỗi 3 người dân Mỹ thì có 1 người tin virus gây Covid-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm; ¼ thì cho rằng virus đã được phát triển là có chủ ý.
Ngoài ra, AP cũng đã phân tích và đánh giá hàng triệu bài đăng và bình luận trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, VK, Weibo, WeChat, YouTube, Telegram cùng các nền tảng khác.

Nhiều thuyết âm mưu và tin đồn về nguồn gốc của virus gây Covid-19 được lan truyền trên các mạng xã hội.

Reuters

Theo đánh giá của AP, các nhà ngoại giao Trung Quốc tận dụng các nền tảng mạng xã hội phương Tây để gieo rắc thuyết âm mưu về nguồn gốc Covid-19, tăng gấp 3 lần thời lượng dùng tài khoản Twitter và gấp đôi tài khoản Facebook kể từ cuối năm 2019, trong đó có ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Từ tháng 1.2020, truyền thông và mạng xã hội Nga cũng bắt đầu đẩy mạnh giả thuyết cho rằng Mỹ đã chế tạo ra “vũ khí sinh học” là virus gây Covid-19.

Các chuyên gia thuộc đội ngũ của WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Reuters

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, chính phủ Mỹ cho rằng virus chết người bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là “con rối của Trung Quốc”. Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.
Hiện nay, truyền thông nhà nước lẫn chính quyền Trung Quốc đang cố gắng đưa ra các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở bang Maryland (Mỹ) đã tạo ra virus corona chủng mới. Bắc Kinh còn cho rằng Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán hồi cuối năm 2019 nhưng chưa chắc là nơi khởi nguồn của virus.

Một bé gái đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết nguyên đán tại Vũ Hán - nơi khởi nguồn của đại dịch.

Reuters

Trong khi đó, chính phủ Tổng thống Joe Biden yêu cầu Trung Quốc minh bạch, cung cấp dữ liệu về những ngày đầu tiên của đợt bùng phát Covid-19 và bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về báo cáo điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19 của WHO.
Sau khi kết thúc cuộc điều tra 4 tuần mới đây ở Vũ Hán, nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu vẫn không thể xác định nguồn gốc Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.