Bưu điện cải tổ, làm tăng lo ngại về bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ qua thư

15/08/2020 10:29 GMT+7

Việc cải tổ Dịch vụ Bưu điện Mỹ đang dẫn đến sự chậm trễ của các lá thư, các quan chức công đoàn cho biết hôm 11.8, làm gia tăng lo ngại về việc ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu qua thư trong kỳ bầu cử tổng thống ngày 3.11 tới.

Hôm 11.8, tổ chức công đoàn cho biết việc cải tổ Dịch vụ Bưu điện Mỹ đang gây ra chậm trễ trong phát chuyển thư, làm gia tăng nghi ngại giám đốc bưu điện mới sẽ làm dịch vụ này mất ổn định giữa lúc hàng triệu người Mỹ cân nhắc việc bỏ phiếu qua đường bưu điện cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11 tới.
Tân Tổng giám đốc Bưu điện Louis DeJoy, người đã quyên góp 2,7 triệu USD cho chính quyền Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa kể từ năm 2017, đã ra lệnh thay đổi chính sách hoạt động và hạn chế thời gian làm thêm giờ trong nỗ lực vực dây dịch vụ bưu điện đang gặp khó khăn về tài chính.

Một xe tải chở thư của Dịch vụ Bưu điện Mỹ (USPS) đi ngang qua khu trung tâm Manhattan ở Thành phố New York, New York (Mỹ) ngày 13.8

Reuters

Bưu điện ghi nhận khoản lỗ ròng 2,2 tỉ USD trong quý 2, cũng gặp khó khăn từ việc giao hàng mua sắm trực tuyến trong thời gian đại dịch. Tình trạng chậm trễ được báo cáo ở ít nhất 19 bang. Các tài liệu của Dịch vụ Bưu chính Nội bộ xác nhận rằng những thay đổi được áp dụng vào tháng 7 có thể đã gây ra chậm trễ, điều mà các nghị sĩ Dân chủ lo ngại có thể dẫn đến thất bại bầu cử.
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer tuần trước cho biết ông đã nói chuyện với người quản lý bưu điện để đảo ngược những thay đổi: “Chúng tôi đang yêu cầu hủy bỏ các quy định mà họ đưa ra, bao gồm cắt giảm việc làm và cắt giảm thời gian làm thêm... Chúng tôi đã nói điều đó với Tổng giám đốc bưu điện. Ông ấy đã có một số câu trả lời. Tôi nghĩ rằng chúng tôi không thấy đó là câu trả lời phù hợp.”

Cử tri làm thủ tục tại Trung tâm Cộng đồng Whittier trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ) ngày 11.8

Reuters

Ông Trump từng tự bỏ phiếu qua thư, nhưng gần đây đã nhiều lần tuyên bố - dù không có bằng chứng - rằng việc này có thể dẫn đến gian lận phiếu bầu trên diện rộng. Nhưng các chuyên gia bầu cử nói rằng phương án này an toàn như mọi phương pháp khác. Trước đó, vào ngày 7.8, Tổng giám đốc bưu điện đã nói với Hội đồng Thống đốc Dịch vụ Bưu điện rằng Dịch vụ Bưu điện có đủ năng lực để chuyển tất cả thư bầu cử một cách an toàn, đúng thời hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.