Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng 'không đáng tin cậy'

02/04/2020 23:00 GMT+7

Giữa lúc toàn thế giới xảy ra tình trạng thiếu hụt bộ xét nghiệm Covid-19 , nhiều nơi chật vật tìm nguồn cung khẩn cấp thì nhu cầu tại Trung Quốc đã giảm, và nước này bắt đầu xuất khẩu thiết bị y tế cho nhiều quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc được cho là "không đáng tin cậy".

Có hơn 100 công ty Trung Quốc xuất khẩu bộ xét nghiệm Covid-19 và thiết bị y tế cho châu Âu.
Giữa khủng hoảng y tế, Liên minh châu Âu cấp phép cho các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này vẫn chưa được cấp phép bán ra ở chính Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc chạy đua sản xuất dù chưa được chính quyền cho phép.
Tuần trước, Tây Ban Nha cho biết sẽ ngưng sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh từ một công ty ở Thượng Hải. Bộ xét nghiệm này được cho là chỉ có tỷ lệ phát hiện virus 30%, thay vì 80% như công ty quảng cáo. Công ty này không nằm trong danh sách được chính phủ cấp phép, giao đơn hàng trên trước khi Trung Quốc công bố danh sách.

Bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc sản xuất.

Chụp màn hình Twitter đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.

Một đơn hàng khác Tây Ban Nha đã mua trị giá 480 triệu USD ngày 25.3 đang bị hoãn vận chuyển. Các bộ xét nghiệm CH Czech mua từ Trung Quốc cũng được cho là không đạt tiêu chuẩn. Nhà chức trách Hà Lan thu hồi 600.000 khẩu trang mua từ Trung Quốc vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan cho biết sẽ điều tra vụ việc nếu cần thiết. Ông Xu Hong, đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan, nói: "Việc gặp trắc trở trong quan hệ hợp tác giữa chúng tôi là bình thường nhưng tôi hy vọng có thể giải quyết vụ việc một cách khách quan và không bị chính trị hóa".
Ông Xu hy vọng sự cố hiếm hoi không gây ảnh hưởng đến nỗ lực chống Covid-19 chung.
Một nguồn tin giấu tên từ Liên minh châu Âu cho biết: "Tôi nghĩ là, trong tình hình tuyệt vọng, có thể mọi tập trung đổ dồn vào tốc độ sản xuất, nhưng vụ việc này là lời cảnh báo mạnh mẽ rằng đừng làm ngơ quản lý chất lượng sản phẩm".
Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 quốc gia hiếm hoi có khả năng sản xuất bộ xét nghiệm Covid-19 và nhiều quốc gia khác vẫn tiếp tục đặt hàng từ Trung Quốc bất chấp chất lượng một số sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.