'Big Tech' mạng xã hội leo thang xung đột chống Tổng thống Trump?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
08/01/2021 20:29 GMT+7

Sau vụ náo loạn ở Điện Capitol, Twitter, Facebook và Snapchat đã quyết định tạm thời khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump . Những yếu tố nào khiến các ông lớn công nghệ phải ra quyết định như vậy?

Quyết định khóa các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Mỹ Donald Trump của Twitter, Facebook và Snapchat nhằm phản ứng trước vụ gây rối ở Điện Capitol hôm 6.1 là một trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất giữa ông Trump, những người ủng hộ ông, và các ông lớn mạng xã hội trong 4 năm vừa qua.
CEO của Facebook Mark Zuckerberg gay gắt tuyên bố rằng hai nền tảng Facebook và Instagram sẽ khóa tài khoản của ông Trump cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.
Twitter đã ẩn 3 bài đăng của ông Trump trong thời gian xảy ra vụ gây rối vì “tình huống bạo lực chưa từng có đang diễn ra”.
Twitter cho biết sẽ duy trì việc khóa tài khoản cho đến khi ông Trump xóa hoàn toàn các bài đăng có liên quan.
Yêu cầu trên đã được ông Trump hoàn thành.

Twitter đã ẩn 3 bài đăng của ông Trump trong thời gian xảy ra vụ gây rối.

Ảnh chụp màn hình

Trong các bài đăng hôm 6.1, Tổng thống Trump đã kêu gọi người biểu tình giữ bình tĩnh.
Tuy nhiên, trong các bài đăng đã bị ẩn, ông cho rằng việc “làm loạn” là một “phản ứng tự nhiên” từ “những người yêu nước vĩ đại.”
Ông Trump cũng lên án Phó Tổng thống Mike Pence “không có can đảm để thực hiện điều nên làm” trong phiên kiểm phiếu đại cử tri, quá trình vẫn diễn ra bất chấp các tuyên bố thiếu căn cứ của tổng thống về nạn gian lận bầu cử.
Tổng thống Trump nói: “Tôi biết mọi người đau lòng. Chúng ta bị đánh cắp kỳ bầu cử.”
Twitter, Facebook, và Youtube – nền tảng do Google sở hữu – cũng gỡ đoạn video quay ở Nhà Trắng này.
“Đây là một kỳ bầu cử gian lận, nhưng chúng ta không thể để họ tự tung tự tác. Phải giữ bình tĩnh. Vì vậy hãy về nhà. Chúng tôi yêu các bạn, các bạn thật đặc biệt. Các bạn đã chứng kiến mọi thứ. Như các bạn thấy đó, cách mà nhiều người bị đối xử thật quá tồi tệ và tàn ác,” ông Trump kêu gọi.
Quyết định của các ông lớn công nghệ bị nhiều yếu tố khác tác động.
Reuters đưa tin trong trang liên lạc nội bộ của Facebook, các nhân viên nền tảng này đã yêu cầu khóa tài khoản của Tổng thống Trump vĩnh viễn.

Các nhân viên của Facebook đã yêu cầu khóa tài khoản của ông Trump vĩnh viễn.

Chụp màn hình Techcrunch

Một nhân viên đã đăng bài như sau: "Liệu lãnh đạo của chúng tôi có được dũng khí và hành động thực tế để đáp lại thái độ này không?” và “Sự im lặng - nói nhẹ là đáng thất vọng, còn nói nặng thì là tội ác”
Quản lý truyền thông Facebook đã nhanh chóng đóng phần bình luận trong các bài đăng nội bộ này.
Trong khi đó, cựu giám đốc an ninh Facebook Alex Stamos khẳng định Facebook và Twitter phải ngay lập tức khóa tài khoản của ông Trump.
Gần đây, Facebook và Twitter đã mạnh tay trấn áp không chỉ những thông điệp sai lệch từ ông Trump mà còn từ những người ủng hộ thuyết âm mưu như QAnon, và báo cáo tình trạng bạo lực lời nói gia tăng.
Một số nhóm đã rời bỏ các nền tảng mạng xã hội chính thống để hoạt động ngầm ở các nền tảng không bị các ông lớn công nghệ này kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.