Biểu tình Myanmar tiếp diễn sau 'ngày đẫm máu', Mỹ đe đọa hành động

01/03/2021 17:30 GMT+7

Ngày 1.3, những người biểu tình ở Myanmar tiếp tục xuống đường tuần hành , bất chấp chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh khiến ít nhất 18 người thiệt mạng một ngày trước đó.

Đám đông biểu tình đội mũ bảo hộ tụ tập trên một con phố ở thành phố Lashio thuộc bang Shan State (Myanmar), hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ khi cảnh sát tiến về phía họ. Theo Reuters, một số người kêu gọi phá hủy các máy quay giám sát được chính quyền lắp đặt trên đường phố, đồng thời chia sẻ công thức chế tạo bình xịt hơi cay trên mạng xã hội.
Cảnh sát với vòi rồng và xe quân sự đã được huy động tại các điểm nóng biểu tình ở Yangon ngày 1.3, trong khi những người biểu tình tuần hành ở thành phố Kale thuộc miền tây bắc Myanmar, giơ cao ảnh của bà Aung San Suu Kyi và hô vang “dân chủ, chính nghĩa của chúng tôi, chính nghĩa của chúng tôi”.

Người biểu tình núp sau tấm khiên khi đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình phản đối chính biến, ở Yangon (Myanmar), ngày 1.3

Reuters

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh xảy ra ở nhiều nơi tại Myanmar ngày 28.2 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay Washington đang chuẩn bị “thêm hành động” trong vài ngày tới nhằm vào những người phải chịu trách nhiệm cho việc trấn áp biểu tình và cho cuộc chính biến gần đây ở Myanmar.
Luật sư của bà San Suu Kyi, ông Khin Maung Zaw cho biết cố vấn nhà nước đã tham dự phiên tòa ngày 1.3 thông qua hình thức gọi video, theo AFP. Bà Suu Kyi chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị quân đội bắt giữ cách đây một tháng. Ông Zaw cho hay thân chủ của ông trông vẫn khỏe mạnh.

Những người biểu tình đeo mặt nạ in hình cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi khi tham gia phản đối chính biến, ở Yangon (Myanmar), ngày 28.2

Reuters

Reuters dẫn lời một luật sư khác của bà Suu Kyi, ông Min Min Soe nói rằng cố vấn nhà nước bị cáo buộc vi phạm luật hình sự từ thời thuộc địa, cấm đăng tải thông tin có thể gây sợ hãi hoặc báo động. Trước đó, bà đã bị khởi tố tội nhập khẩu bất hợp pháp 6 bộ đàm, vi phạm luật xuất nhập khẩu của Myanmar.
Bên cạnh đó, bà Suu Kyi cũng bị cáo buộc vi phạm luật quản lý thiên tai của Myanmar khi tham gia cuộc vận động tranh cử bị cho là vi phạm quy định phòng dịch Covid-19. Luật sư Min Min Soe cho biết phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 15.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.