Bị trói vào mục tiêu cho máy bay bắn, phi công Pháp đi kiện

10/05/2021 08:33 GMT+7

Một phi công người Pháp vừa nộp đơn kiện hình sự với cáo buộc anh đã bị ép trở thành một mục tiêu bắn trong một nghi lễ trong khi máy bay chiến đấu đang bay trên đầu và bắn đạn thật.

Đơn khiếu nại của phi công người Pháp không xác định bất kỳ người nào bị cáo buộc đã thực hiện hành vi hay cụ thể có bao nhiêu người trong số họ. 
Ông Frederic Berna, luật sư của phi công người Pháp, trả lời với Reuters: "Một số người đã trói thân chủ của tôi lại như con tin, trùm một chiếc túi đen lên đầu, chất lên xe tải và chở đi như thể anh là một chiếc túi. Sau đó thân chủ của tôi bị trói lên một mục tiêu ở trường bắn cho một cuộc huấn luyện máy bay chiến đấu." 

Phi công người Pháp bị trói và chở đi bằng xe bán tải.

Chụp màn hình bằng chứng

Đại tá Stephane Spet, phát ngôn viên của lực lượng không quân Pháp, cho biết đã yêu cầu một cuộc điều tra nội bộ và những người vi phạm đã bị kỷ luật. Trong đó, hình phạt nghiêm khắc nhất là cấm trại. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể số người đã nhận hình phạt hay bị phạt trong bao nhiêu ngày. 
Đại tá Stephane Spet cũng cho biết sự an toàn của phi công không bao giờ bị đe dọa. 
Theo Reuters, vụ việc xảy ra vào tháng 3.2019, ngay sau khi anh đến một đơn vị chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Solenzara trên đảo Corsica, Địa Trung Hải của Pháp. 
"Tất nhiên mọi người sẽ nói đây là những người chuyên nghiệp, họ biết chính xác họ đang làm gì. Nhưng hãy tưởng tượng bạn đang đặt một lính bộ binh lên đạn và bắn bằng súng trường tấn công, nó sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, vòng quay của đạn pháo 30 mm có thể tạo ra mảnh đạn trên vài trăm mét và từ những gì tôi nghe được từ video thì đôi khi còn trên 1,5 km. Vì vậy, thân chủ của tôi có thể bị bắn trúng tay chân hoặc thậm chí có thể đã chết vì luôn luôn có khả năng xảy ra sai sót", luật sư Berna phân tích.

Phi công người Pháp bị treo lên mục tiêu bắn.

Bằng chứng phi công Pháp cung cấp

Các bức ảnh trong đơn kiện cho thấy một người đàn ông trong trang phục quân đội bị trói chân và tay, được gắn vào mục tiêu trường bắn bằng dây đai nylon loại nặng. 
Theo đoạn video trong đơn khiếu nại, các máy bay phản lực chiến đấu đang thực hiện một số bài bay thấp gần đó. 
Ông Spet không phủ nhận tính xác thực của các bằng chứng, nhưng ông nói chúng đã tạo ra sự nhầm lẫn rằng máy bay đang bắn thẳng vào phi công đang bị trói. Ông giải thích âm thanh mà phi công này nghe được là từ một cuộc diễn tập ở địa điểm gần đó khoảng 1 km. 
Luật sự Berna cho biết thân chủ của ông không muốn công khai danh tính vì lo lắng về quyền riêng tư. Ông nói những bức ảnh và video được quay bởi các thành viên có mặt và lan truyền trong một cuộc trò chuyện nhóm trên WhatsApp. Các thành viên thậm chí còn chia sẻ những hình ảnh này với người bị hại. 
Dù vụ việc xảy ra khá lâu nhưng đến nay nạn nhân mới nộp đơn khiếu nại vì trước đó, ông không thừa nhận mức độ nghiêm trọng của những gì ông phải trải qua và không muốn thách thức nhà chức trách quân sự.

Lực lượng không quân Pháp sẽ hợp tác với các cuộc điều tra hình sự.

Chụp màn hình Reuters

Phi công này đã báo cáo sự việc với cấp trên vào cuối năm 2020 và quyết định nộp đơn tố cáo vì không được giải quyết thỏa đáng. 
Đại tá Stephane Spet cho biết đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ và có hình phạt thích đáng cho những người liên quan. Tuy nhiên, cả luật sư Berna và thân chủ của ông đều không biết về bất kỳ hình phạt nào. 
Trong một tuyên bố riêng, lực lượng không quân cho biết họ lên án những hành động gây tổn hại đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của nhân viên và sẽ hợp tác với các cuộc điều tra hình sự
Ngày 5.5, đơn kiện đã được phi công người Pháp đệ trình lên văn phòng công tố bang ở thành phố Marseille. Luật sư này cho biết thân chủ của ông vẫn đang tiếp tục làm phi công những không còn thuộc đơn vị chiến đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.