Bị Mỹ tố cản trở 'tiếp cận đầy đủ' căn cứ hải quân, Campuchia nói gì?

14/06/2021 11:29 GMT+7

Bộ Quốc phòng Campuchia vừa bác bỏ thông cáo báo chí gần đây do Đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh đưa ra liên quan chuyến thăm ngày 11.6 của tùy viên quân sự Mỹ Marcus Ferrara tới căn cứ hải quân Ream.

Theo Nikkei Asia, trong thông cáo ngày 11.6, đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cho biết: “Các quan chức quân đội Campuchia từ chối cho phép tùy viên quân sự được tiếp cận đầy đủ tại căn cứ hải quân. Khi biết rõ không được tiếp cận thỏa đáng, ông Ferrara đã kết thúc chuyến thăm và đề nghị giới chức quân đội Campuchia sắp xếp lại chuyến thăm với khả năng tiếp cận toàn bộ trong dịp sớm nhất”.
Ngày 12.6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia đáp trả: “Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Campuchia lấy làm tiếc về thông cáo báo chí do Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh đưa ra, cáo buộc sĩ quan quân đội Campuchia từ chối cho tiếp cận toàn bộ căn cứ hải quân Ream trong chuyến thăm của tùy viên quân sự Mỹ vào ngày 11.6.2021”.

Hình ảnh được cho là cảnh tùy viên quân sự Mỹ Marcus Ferrara (trái, hàng đầu) được sĩ quan Campuchia hướng dẫn trong chuyến thăm căn cứ hải quân Ream ngày 11.6

Chụp màn hình Fresh News

Hôm nay 13.6, tờ Khmer Times dẫn thông cáo trên đưa tin Bộ Quốc phòng Campuchia đã chân thành khi tổ chức chuyến thăm nói trên theo quyết định của Thủ tướng Hun Sen.
Trước đó, trong cuộc gặp ở Phnom Penh ngày 1.6, Thủ tướng Hun Sen đã chấp nhận đề nghị của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy R. Sherman về chuyến thăm căn cứ của ông Ferrara.
Trong thông cáo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia khẳng định Nhóm công tác tại căn cứ hải quân Ream đã cố gắng đáp ứng các yêu cầu của phía Mỹ theo những hướng dẫn cũng như các thỏa thuận. Chuyến thăm của ông Ferrara bắt đầu từ 9 giờ 30 và kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia giải thích thêm phía Mỹ đã yêu cầu thăm một nơi khác không có trong đề nghị lúc đầu.
Nhóm công tác phía Campuchia đã từ chối vì nhận thấy yêu cầu này không theo quy định cũng như chủ quyền của Campuchia không được tôn trọng.
Cuối cùng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia nhấn mạnh trong thông cáo: “Từ những yếu tố trên, Bộ Quốc phòng xem phản ứng của Đại sứ quán Mỹ là cố tạo ra các vấn đề mới và bóp méo thực tế, có thể gây thêm tác động tiêu cực cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước”.
Hôm 1.6, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo cho biết trong cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy R. Sherman bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự hiện diện của quân đội Trung Quốc cũng như việc xây dựng các cơ sở tại căn cứ hải quân Ream. Bà Sherman còn muốn làm rõ việc phá hủy 2 tòa nhà do Mỹ tài trợ tại căn cứ này mà không có thông báo hay giải thích trước.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng một căn cứ của Trung Quốc ở Campuchia sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền nước này, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Campuchia.
Hôm 2.6, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh khẳng định Trung Quốc đang hỗ trợ Campuchia phát triển căn cứ hải quân Ream vô điều kiện và Trung Quốc sẽ không có quyền tiếp cận độc quyền đối với căn cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.