Bị Mỹ phản ứng, WHO có hủy báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc?

05/03/2021 17:22 GMT+7

Sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại , nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có kế hoạch hủy bỏ báo cáo kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc .

Thông tin được tờ The Wall Street Journal loan tải ngày 4.3 có nội dung nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có kế hoạch hủy bỏ báo cáo về kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Trung Quốc sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích từ Mỹ.
Báo cáo sơ bộ được WHO công khai hôm 9.2 vẫn chưa đưa ra kết luận rõ ràng về nguồn gốc đại dịch, nhưng cho rằng khó có khả năng mầm bệnh như Covid-19 rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán. Chính quyền Mỹ tuyên bố không chấp nhận báo cáo này và yêu cầu được xác minh độc lập.

An ninh bảo vệ các nhà nghiên cứu của WHO đến Trung Quốc điều tra rất nghiêm ngặt, phóng viên khó có thể tác nghiệp

AP

Theo nhà khoa học Dominic Dwyer, một thành viên của nhóm điều tra, Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca bệnh đầu tiên cho nhóm điều tra, mục đích có thể nhằm gây khó khăn cho việc tìm ra nguồn gốc đại dịch.
Thời gian qua, WHO đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 bị trì hoãn trong thời gian dài cũng như về tính minh bạch. Nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tháng 1 và điều tra trong 4 tuần nhưng bị hạn chế tiếp cận với các điểm thực địa cũng như người dân địa phương. Nhiều người cho rằng cuộc điều tra không hoàn toàn độc lập vì một nửa trong số đó là công dân Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.