Bên trong tâm dịch vi rút corona Vũ Hán: vắng lặng, 'chỉ thấy người giả'

05/02/2020 15:20 GMT+7

Một người nước ngoài sống tại Vũ Hán đã quay lại một chuyến tham quan thành phố đang tạm thời bị cô lập này, khi chính quyền Trung Quốc cho biết số người chết vì dịch vi rút corona đã tăng hơn 60 ca trong một ngày, khiến con số thương vong vượt mốc 490 người.

Số người tử vong trong đợt bùng phát dịch vi rút corona chủng mới đã tăng nhanh trong những ngày qua. Hơn 60 trường hợp tử vong đã được báo cáo chỉ trong một ngày 4.2, và nhà chức trách thông báo đến cuối ngày đã có 492 người đã chết.
Nỗi sợ hãi đang bao trùm toàn thế giới, vì loại vi rút chưa từng được biết đến trước đây đang lây lan từ Trung Quốc sang hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Trong ngày 4.2, trường hợp tử vong thứ 2 đã được xác nhận tại Hồng Kông. Bệnh nhân là một người đàn ông 39 tuổi đang mắc một căn bệnh khác, nhưng cơ quan chức năng không nói rõ chi tiết.

Đường phố tại Vũ Hán không một bóng người trong ngày 25.1, tức mùng 1 Tết Nguyên đán

Reuters

Ở Vũ Hán - tâm chấn của vụ dịch, lệnh cô lập nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút vẫn đang có hiệu lực. Một tài xế xe buýt được nhìn thấy mặc trang phục dường như là đồ bảo hộ toàn thân và một người nước ngoài tại Vũ Hán cho biết những “người” hiếm hoi có thể nhìn thấy trên đường phố là những bức tượng bên ngoài cửa hàng cà phê Starbucks ở địa phương.
Tổng số ca nhiễm hiện nay tại Trung Quốc là hơn 24.300 người với khoảng 230 trường hợp lây nhiễm tại nước ngoài. Các quốc gia đang nỗ lực tìm cách đối phó với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Nga thông báo nước này có thể trục xuất người nước ngoài có kết quả dương tính với vi rút. Mỹ và Úc là các nước đã từ chối nhập cảnh đối với những người đến Trung Quốc gần đây.

Hệ thống đường cao tốc tại Hồ Bắc (Trung Quốc) hôm 3.2

Getty Images

Hồng Kông hiện đã đóng cửa tất cả trừ ba cửa khẩu thông với Trung Quốc đại lục. Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho đến nay vẫn luôn từ chối lời kêu gọi đóng hoàn toàn các cửa khẩu. Nhưng chính quyền Hồng Kông đang chịu áp lực khi hàng ngàn nhân viên y tế tiếp tục đình công sang ngày thứ 2. Giới chức y tế thành phố cho biết một số dịch vụ cấp cứu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những người đình công muốn chính phủ đóng cửa hoàn toàn Hồng Kông với đại lục, và bảo vệ nhân viên y tế tránh khỏi dịch vi rút corona chu đáo hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.