Bầu trời trong xanh nhờ ở nhà chống dịch Covid-19 ở các đô thị sẽ kéo dài bao lâu?

24/04/2020 16:19 GMT+7

Bầu trời xanh phủ trên các siêu đô thị chỉ như một tờ giấy gói bạc khi lệnh phong tỏa khiến nền kinh tế các nước chững lại. Và nhiều người tự hỏi liệu bầu trời trong xanh này có thể kéo dài sau khi khủng hoảng kết thúc được bao lâu.

Bầu trời xanh bao phủ thành phố Bắc Kinh - một cảnh tượng hiếm thấy trước khi việc phong tỏa khiến xe cộ ngừng chạy và các nhà máy phát thải phải đóng cửa. Khi Ngày Trái đất lần thứ 50 được tổ chức hôm 22.4, chất lượng không khí ở Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2020.
Nhưng cư dân tại những thành phố ô nhiễm này sợ rằng đó chỉ là chuyện nhất thời. Ở Thượng Hải, mức độ ô nhiễm đã giảm xuống gần 20%, nhiều đô thị lớn khác có tỉ lệ giảm tương tự hoặc thậm chí lớn hơn. Nhưng các nhà môi trường cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể sẽ lại nhắm mắt làm ngơ với ô nhiễm khi nền kinh tế hoạt động trở lại. Nguy cơ này đe dọa toàn cầu.

Bầu trời trong xanh ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 22.4

Reuters

Bầu trời cũng trở nên trong xanh hơn trên khắp thủ đô Buenos Aires (Argentina), một nghiên cứu cho biết các loại khí gây ô nhiễm đã giảm hơn 60%.
Thành phố Milan vài tháng trước luôn có sương mù dày đặc bao phủ buộc thành phố của nước Ý phải áp dụng luật ngày cấm xe hơi. Còn bây giờ, thậm chí bạn có thể nhìn thấy những ngọn núi ở phía xa.
Về mặt kinh tế, việc phong tỏa đã để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt là tại các thành phố công nghiệp lớn. Nhưng rất nhiều người vẫn mong muốn bầu trời xanh không vẩn đục khói bụi này sẽ không mất đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.