Bầu cử Mỹ 2020: Trump - Biden đối đầu, lập trường khác biệt ra sao?

26/10/2020 09:00 GMT+7

Vào ngày 3.11, cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu lựa chọn một ứng viên tổng thống. Hãy cùng điểm qua bối cảnh của cuộc bầu cử năm nay và lập trường của các ứng cử viên đối với vấn đề Trung Quốc, đại dịch Covid-19 và nền kinh tế Mỹ , thương mại, chính sách đối ngoại và môi trường.

Được tổ chức 4 năm một lần, kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm nay diễn ra vào ngày 3.11 theo giờ Mỹ. Tổng thống Donald Trump sẽ đại diện cho đảng Cộng hòa đối đầu với ứng cử viên Joe Biden từ đảng Dân chủ.
Ông Biden, năm nay 78 tuổi, từng là Phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017, và trong lần tranh cử này, ông đã chọn nghị sĩ Kamala Harris làm người đồng hành. Trong khi đó ở tuổi 74, ông Trump cùng Phó tổng thống Mike Pence đang hy vọng tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại một cuộc vận động tranh cử ở Newport News, Virginia (Mỹ) ngày 25.9

Reuters

Cuộc bầu cử Mỹ năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Hiện Mỹ là quốc gia ghi nhận số trường hợp mắc và tử vong vì dịch cao nhất thế giới. Cùng lúc đó, phong trào đấu tranh vì quyền của người da đen cũng tăng tốc, với nhiều cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát và bạo lực phân biệt chủng tộc tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ.
Ngoài ra, Mỹ cũng đối mặt với cháy rừng kỷ lục tàn phá Bờ Tây, cũng như thời tiết khắc nghiệt đã gây ra bão và lũ lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người dân.

Cử tri xếp hàng bỏ phiếu sớm ở Celebration, Florida (Mỹ) ngày 25.10

Reuters

Có nhiều vấn đề quan trọng sẽ bị ảnh hưởng bởi kết quả của kỳ bầu cử năm nay, như tình hình dịch Covid-19 trong nước Mỹ, quan hệ với Trung Quốc, chính sách đối ngoại, và các kế hoạch liên quan đến biến đổi khí hậu.
Cuộc bỏ phiếu ngày 3.11 sắp tới sẽ là lần thứ 59 cử tri Mỹ chọn tổng thống. Vào Ngày bầu cử, các cử tri đã đăng ký ở 50 tiểu bang của Mỹ về mặt kỹ thuật sẽ chọn các đại cử tri, những người sau đó sẽ lập một đại cử tri đoàn.
Các đại cử tri theo lý thuyết sẽ phản ánh các lựa chọn của tiểu bang vào ngày 14.12 khi họ bỏ phiếu, hoặc bầu Tổng thống mới Joe Biden hoặc giữ lại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ứng cử viên tổng thống nào giành ít nhất 270 trong số 538 phiếu bầu của đại cử tri đoàn sẽ lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm kế tiếp.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris tại hội nghị của đảng Dân chủ ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) ngày 20.8

Reuters

Các thăm dò toàn quốc trước ngày 3.11 cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump. Nhưng dù các cuộc thăm dò cho biết mức độ được yêu thích của một ứng cử viên thì lại không thể dự đoán kết quả bầu cử.
Các quan chức phản gián Mỹ cũng cảnh báo rằng nhiều nước như Trung Quốc, Nga và Iran đang tìm cách tác động đến kỳ bầu cử. Người chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.