Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump quyết liệt, đối thủ Biden ôn tồn trong dịp tiếp xúc cử tri

17/10/2020 08:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump và cựu phó tổng thống Joe Biden không xuất hiện trên cùng sân khấu tranh luận bầu cử Mỹ vào tối 15.10 (giờ Mỹ) như kế hoạch ban đầu nhưng hai sự kiện đối thoại với cử tri được tổ chức cùng thời điểm của họ vẫn thu hút đông đảo sự chú ý. Sau đây là những điểm nhấn từ hai sự kiện đặc biệt này.

Khởi đầu khó cho ông Trump

Tại Miami, người dẫn chương trình Savannah Guthrie của đài NBC đã “hỏi xoáy đáp xoay” với Tổng thống Trump suốt 18 phút trước khi nhận câu hỏi từ các khán giả.
Ông Trump lúc lẩn tránh, lúc quyết liệt phản bác, thậm chí châm chọc và cả mỉa mai người dẫn chương trình. 

Tổng thống Trump tham gia đối thoại với cử tri trong chương trình phát sóng trên đài NBC.

Reuters

Khi được hỏi về việc liệu ông có xét nghiệm Covid-19 trong ngày tranh luận với đối thủ Joe Biden hay không, ông Trump tránh trả lời trực tiếp: “Có thể có, có thể không”.
Trong khi đó ở Philadelphia, người dẫn chương trình của đài ABC George Stephannopoulos bắt đầu nhận câu hỏi của cử tri ngay từ đầu chương trình và đôi khi cho phép cựu phó tổng thống Joe Biden trả lời khá dài dòng.

Joe Biden chưa nêu quan điểm về tòa tối cao

Nhận câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc mở rộng số lượng thẩm phán Tòa án tối cao, ông Biden trả lời: “Tôi không ủng hộ. Điều này phụ thuộc vào kết quả cuối cùng, không phải là chuyện chúng tôi thắng cách nào, mà là nó được giải quyết thế nào”.
Ông Biden lẫn bà Kamala Harris liên tục được hỏi về việc họ có muốn tăng số lượng thẩm phán tối cao hay không sau khi đảng Cộng hòa muốn nhanh chóng thông qua đề cử thẩm phán tối cao mới. Nhưng cả hai chưa từng đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Ông Joe Biden trong chương trình đối thoại với cử tri phát sóng trên đài ABC.

Reuters

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu xác nhận thẩm phán mới vào cuối tháng này. Theo ông Biden, Thượng viện không nên bỏ phiếu vì người dân Mỹ đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm.
Khi bị ép phải trả lời câu hỏi, ông nói: “Giờ tôi có trả lời thế nào thì ngày mai việc này cũng lên báo thôi. Không liên quan đến chuyện gì đang xảy ra hiện tại, cách họ tiến hành là không đúng”. Sau đó, ông Biden “hẹn” sẽ tỏ rõ lập trường về vấn đề này trước ngày bầu cử chính thức 3.11. 

Tổng thống Trump: “400 triệu USD là khoản nợ nhỏ xíu”

Khi thảo luận đến vấn đề tiền thuế, ông Trump không phủ nhận đang nợ 400 triệu USD từ nhiều nguồn và cam kết sẽ công bố chủ nợ cho người dân Mỹ.
Ông Trump cũng khẳng định không nợ tiền Nga và trả lời “không biết” khi được hỏi có nợ tổ chức nước ngoài không.

Cử tri Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia sự kiện vận động tranh cử của ông ở Greenville, bang Bắc Carolina.

Reuters

“400 triệu USD so với đống tài sản mà tôi có chẳng là gì, ý tôi đang nói là khoản nợ chỉ là một phần trăm nhỏ trong tài sản của tôi. 400 triệu USD là khoản nợ nhỏ xíu”, ông Trump khẳng định.
New York Times từng đưa tin tổng thống chỉ đóng 750 USD thuế trong năm 2016, 2017 và không đóng thuế trong nhiều năm khác. Ông cũng được cho là thua lỗ lớn khi làm kinh doanh.
Không giống với nhiều ứng cử viên tổng thống khác, ông Trump luôn tránh công bố hồ sơ thuế. Thay vào đó, ông chỉ công khai các bản tóm tắt tài chính thường niên. Ông Trump khẳng định “toàn bộ các con số New York Times đưa ra là sai” nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Joe Biden bị vặn hỏi về bình luận liên quan người da màu

Một cử tri từ Harrisburg, bang Pennsylvania thẳng thắn hỏi ông Joe Biden sẽ làm gì để thu hút cử tri da màu dưới 30 tuổi khi trước đây ông Biden từng tuyên bố nếu một người da màu còn muốn bỏ phiếu cho Tổng thống Trump thì đó “không phải một người da màu” thực sự. Bình luận này từng gây phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng người da màu.

Người ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng tập trung ở Cincinnati, bang Ohio.

Reuters

Ông Biden sau đó phản hồi rằng ông sẽ cấp thêm ngân sách cho các trường đại học và cao đẳng mà người da màu hay theo học. Cựu phó tổng thống cũng nhấn mạnh vào việc đầu tư các doanh nghiệp của người da màu.
Dù ông Biden được nhiều người Mỹ da màu ủng hộ, khối cử tri da màu trẻ khá chần chừ trong việc bỏ phiếu cho cựu phó tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.