Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump nói 'đã thắng' và 'không chấp nhận thua'

16/11/2020 22:28 GMT+7

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden đã củng cố chiến thắng của mình trước ông Donald Trump vào ngày 13.11 sau khi bang Georgia công bố kết quả nghiêng về ông, khiến ông Trump chỉ còn lại chút ít hy vọng đảo ngược kết quả thông qua các khiếu kiện pháp lý và yêu cầu kiểm lại phiếu bầu .

“Tôi đã thắng kỳ bầu cử.” Đây là bài đăng mới nhất của Tổng thống Donald Trump trên Twitter ngày 16.11 (giờ VN). Trước đó vài giờ, ông Trump gây bất ngờ với một bài đăng lần đầu tiên dường như nhìn nhận rằng đối thủ Joe Biden đã thắng. Nhưng ngay sau đó ông Trump nói sẽ tiếp tục khiếu kiện kết quả bầu cử: “Tôi chẳng chấp nhận thua! Chúng tôi còn có con đường dài để đi. Đây là cuộc bầu cử có gian lận”.
Theo giới quan sát bầu cử và chuyên gia pháp lý, ông Trump ít có hy vọng đảo ngược được kết quả thông qua khiếu kiện pháp lý sau khi ông Biden được dự báo sẽ giành đa số phiếu tại bang Georgia, để củng cố chiến thắng với tổng số phiếu đại cử tri là 306.

Tổng thống Donald Trump lái xe golf tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Sterling, Virginia (Mỹ) ngày 15.11

Reuters

Hôm 13.11, trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên trong hơn một tuần, Tổng thống Trump dường như cũng thừa nhận rằng chính quyền của ông có thể sẽ không thể có thêm nhiệm kỳ thứ hai.
Nhóm của ông Biden đã thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực bất chấp việc chính quyền Tổng thống Trump từ chối cung cấp thông tin tình báo, chưa cho sử dụng không gian văn phòng liên bang và các nguồn lực khác.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cổ vũ bên cạnh đoàn xe của tổng thống tại Freedom Plaza gần Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 14.11

Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Politico, ông John Kelly - cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng của Tổng thống Trump, cho rằng Tổng thống Trump có thể không cần phải chấp nhận thất cử nhưng việc trì hoãn chia sẻ thông tin tình báo cho ông Biden sẽ “làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ”.
Trong khi đó, ông Trump vẫn đang tiếp tục nỗ lực kiện tụng nhằm cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cố gắng này cho tới nay không đạt nhiều thành công. Các cố vấn pháp lý của ông Biden đã ví các vụ kiện của ông Trump là “vở kịch chính trị” và các chuyên gia pháp lý nói rằng chuyện kiện tụng rất khó thay đổi kết quả của cuộc bầu cử và có thể chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ đang nhằm mục tiêu gây quỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.