Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump, đối thủ Joe Biden tranh luận gì trong cuộc đấu khẩu cuối?

22/10/2020 08:54 GMT+7

Cuộc tranh luận thứ hai cũng là cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức tại Đại học Belmont, Nashville, bang Tennessee vào lúc 21g ngày 22.10 (giờ Mỹ), tức 8 giờ sáng 23.10 tại Việt Nam.

Đây là cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng cử viên bầu cử Mỹ năm 2020 trước ngày bầu cử 3.11, vì cuộc tranh luận thứ hai đã bị hủy bỏ vì lý do ông Trump nhiễm Covid-19.
Cuộc tranh luận đầu tiên bị đánh giá là một cuộc đối đầu "hỗn loạn" vì hai ứng cử viên liên tục ngắt lời nhau, khiến người xem khó xác định được chủ đề chính trong các nội dung thảo luận họ.
Trước khi cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng diễn ra, có nhiều dự đoán Tổng thống Trump sẽ tiếp tục bất chấp các quy tắc và hành xử tương tự cuộc tranh luận đầu tiên. Sau đây là những thông tin chi tiết về cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng.

Địa điểm tổ chức tranh luận

Cuộc tranh luận tổng thống này sẽ được tổ chức tại Đại học Belmont, Nashville (bang Tennessee). Đây là lần thứ hai bang Tennessee tổ chức một cuộc tranh luận tổng thống, lần thứ nhất là vào năm 2008, giữa cựu tổng thống Barack Obama và ông John McCain, cũng tại Đại học Belmont.

Biển hiệu cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng năm được treo trong khuôn viên Đại học Belmont.

Reuters

Ai là người điều phối?

Người điều phối cuộc tranh luận cuối cùng là nhà báo Kristen Welker của đài NBC. Bà là một phóng viên theo dõi Nhà Trắng lâu năm, và là người điều phối nhiều chương trình của riêng bà như Weekend Today và Meet the Press.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bà Welker có đủ khả năng kiểm soát Tổng thống Trump hay không.

Nữ nhà báo Kristen Welker của đài NBC là người điều phối cuộc tranh luận cuối cùng.

Chụp màn hình NBC

Bà Welker tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1998 với bằng cử nhân lịch sử và từng làm việc cho các kênh liên kết với đài ABC ở Redding (bang California) và Providence (bang Rhode Island). Bà từng được vinh danh với các giải thưởng Washington Women in Journalism và giải Emmy cho bản tin thời sự trực tiếp truyền hình xuất sắc.

Hình thức tranh luận là gì?

Hình thức cuộc tranh luận cuối cùng giống với cuộc tranh luận đầu tiên. Mỗi chủ đề thảo luận kéo dài 15 phút. Và mỗi ứng cử viên sẽ có 2 phút để trả lời câu hỏi của người điều phối trước khi thảo luận sâu hơn. Micro của một ứng cử viên sẽ bị tắt trong 2 phút trả lời của ứng cử viên còn lại.

Hai ứng cử viên tổng thống: Donald Trump và Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hồi cuối tháng 9.

Reuters

Trong thời gian thảo luận sau đó, micro của cả hai ứng cử viên sẽ được để mở.

Chủ đề tranh luận?

Ứng phó với đại dịch Covid-19
Các gia đình Mỹ phó với dịch bệnh Covid- 19

Đại dịch Covid-19 vẫn là chủ đề đáng chú ý trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng.

Reuters

Vấn đề chủng tộc ở Mỹ
Biến đổi khí hậu
Sự lãnh đạo

Các chiến dịch tranh cử nói gì về quy định tắt micro?

Quản lý chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump Bill Stepien xác nhận ông Trump sẽ tham gia tranh luận sau các điều chỉnh.
"Tổng thống Trump cam kết sẽ tranh luận với ông Joe Biden bất chấp việc ban tổ chức thiên vị đã thay đổi quy định sát nút trong nỗ lực mới nhất nhằm mang thêm lợi thế về cho ứng cử viên yêu thích của họ", theo ông Bill Stepien.

Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Reuters

Chiến dịch tranh cử của Trump cho rằng các chủ đề tranh luận được công bố đi ngược với "truyền thống" khi không đưa chính sách đối ngoại làm trọng tâm của cuộc tranh luận cuối cùng.
Tuy nhiên, phe ông Biden nói rằng theo thỏa thuận trước đó, người điều hành sẽ chọn các chủ đề, còn chiến dịch của ông Trump đang tìm cách giúp tổng thống né tránh các câu hỏi về phản ứng "thảm hại" của chính quyền đối với đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.