Bầu cử Mỹ 2020: ông Trump và ông Biden 'đấu' những chủ đề gì trong buổi tranh luận trực tiếp?

28/09/2020 07:30 GMT+7

Trước kỳ bầu cử Mỹ ngày 3.11, Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden sẽ đối đầu trực tiếp trong 3 cuộc tranh luận. Hai ứng viên phó tổng thống Mike Pence và Kamala Harris cũng sẽ trực tiếp tranh luận với nhau.

Các cuộc tranh luận sẽ diễn ra khi nào và ai là người dẫn chương trình?

Chris Wallace, người dẫn chương trình tin tức chủ nhật của đài Fox News, sẽ điều khiển cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào ngày 29.9 tại Cleveland.
Miami sẽ là thành phố diễn ra cuộc tranh luận thứ 2 vào ngày 15.10, do Steve Scully, người dẫn chương trình của C-SPAN điều khiển.
Cuộc tranh luận cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 22.10 tại Nashvillle và được dẫn dắt bởi nhà báo Kristen Welker của đài NBC.

Sân khấu cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng hồi năm 2012 tại Đại học Lynn University, bang Florida.

AFP

Cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên phó tổng thống sẽ được tổ chức tại thành phố Salt Lake, bang Utah vào ngày 7.10 và bà Susan Page, trưởng văn phòng đại diện báo USA Today ở Washington, sẽ dẫn chương trình. Tất cả các cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp từ 21g đến 22g30 giờ địa phương và không có quảng cáo.
Reuters hôm 22.9 đưa tin các chủ đề của cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đã được ông Wallace công bố, gồm việc tìm người điền vào vị trị thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ sau khi bà Ruth Bader Ginsburg qua đời, đại dịch Covid-19, tính liêm chính của kỳ bầu cử và bạo lực sắc tộc.

Đại dịch Covid-19 được xem là một trong những trọng tâm của kỳ bầu cử năm 2020.

Reuters

Ông Wallace, người điều khiển cuộc tranh luận đầu tiên, đã chủ trì cuộc tranh luận cuối cùng giữa ông Trump và bà Hillary Clinton năm 2016 và nhận được nhiều khen ngợi vì những câu hỏi hóc búa cho các ứng viên.
Danh sách những người chủ trì các cuộc tranh luận không có những cái tên do chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump đề xuất hồi tháng 8.
Ông Tim Murtaugh, phát ngôn viên chiến dịch ông Trump, cho rằng “nhiều người dẫn chương trình rõ ràng là đối thủ của Tổng thống Trump, đồng nghĩa với việc phần lớn thời gian Joe Biden thực sự có đồng đội trên sân khấu”.

Tổng thống Trump trong cuộc sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang Bắc Carolina.

Reuters

Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) đã phủ nhận cáo buộc này, khẳng định những người chủ trì là “các nhà báo có kinh nghiệm, sẽ dẫn chương trình một cách chuyên nghiệp”. CPD cũng nhấn mạnh đã tự quyết định những người dẫn chương trình, không bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch tranh cử.
Trong khi đó, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden nói: “Như ông Biden đã nói trong nhiều tháng, ông ấy mong đợi được tham gia các cuộc tranh luận, dù người dẫn chương trình có là ai”.

Hình thức tranh luận ra sao?

Theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD), cuộc tranh luận đầu tiên sẽ được chia thành sáu phần, mỗi phần khoảng 15 phút. Mỗi phần sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời.
Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống sẽ được chia làm 9 phần, mỗi phần kéo dài 10 phút, cũng bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi người sẽ có 2 phút để trả lời.

Hai ứng viên tổng thống năm 2020 sẽ đối đầu trực tiếp trong 3 cuộc tranh luận.

AP

Còn cuộc tranh luận thứ 2 của hai ứng cử viên tổng thống sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc họp. Người dân Florida sẽ là khán giả, đặt câu hỏi cho hai ứng viên và họ có 2 phút để trả lời. Người dẫn chương trình sẽ có thêm 1 phút để “hỏi xoáy đáp xoay”. Khán giả đặt câu hỏi sẽ là các cử tri còn lưỡng lự và do khoa học gia trưởng của công ty phân tích Gallup lựa chọn.
Cuộc tranh luận tổng thống thứ 3 sẽ có quy tắc giống cuộc tranh luận đầu tiên.

Tại sao các cuộc tranh luận lại đóng vai trò quan trọng?

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton năm 2016 đã thu hút được 84 triệu người xem, con số kỷ lục. Thăm dò của Pew Reasearch cũng chỉ ra rằng cử tri Mỹ xem các cuộc tranh luận là một yếu tố giúp họ chọn ra ứng cử viên ưa thích của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.