Bầu cử Mỹ 2020: khảo sát dư luận - nên tin hay không tin?

22/09/2020 10:24 GMT+7

Kì bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 sắp tới đang bước vào giai đoạn cao điểm. Mọi chú ý đổ dồn vào các ứng cử viên tổng thống và các vấn đề xoay quanh kỳ bầu cử, đặc biệt là các bảng khảo sát. Các bảng khảo sát ý kiến người dân Mỹ có thể giúp người theo dõi tiên đoán được Tổng thống Mỹ tiếp theo hay không?

Các bảng khảo sát là một trong những cách tốt nhất, đáng tin cậy nhất để đo đạc độ quan tâm của người dân Mỹ về bất kỳ vấn đề nào trong thời điểm nhất định.
Thế giới ngày nay bị bão hòa bởi các nội dung mạng xã hội về các bình luận và bài đăng từ chiến dịch tranh cử nhưng bảng khảo sát sẽ cung cấp cái nhìn tốt nhất về mức độ phổ biến tương đối giữa ứng viên A và ứng viên B trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020: Joe Biden và Donald Trump.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại trường hợp như kỳ bầu cử năm 2016 khi thăm dò dư luận tiên đoán một đường, nhưng kết quả lại ra một nẻo.
Trong kỳ bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, dẫn trước vào thời điểm giữa tháng 10 nhưng ưu thế này bị xói mòn nhanh chóng.
Vào ngày bỏ phiếu, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Donald Trump từ 2 - 3 điểm phần trăm trên các bảng khảo sát. Bà cũng thắng phiếu phổ thông nhờ dẫn trước 2 điểm %. Tuy nhiên, người giành quyền lãnh đạo Nhà Trắng thành công năm 2016 lại là ông Donald Trump.

Điều gì đã xảy ra?

Sau kỳ bầu cử năm 2016, các học giả và người thực hiện khảo sát tập trung lại, thực sự phân tích các dữ liệu và nỗ lực tìm hiểu xem điều gì họ hiểu đúng và điều gì chưa đúng lắm. Những gì họ phát hiện là rất nhiều khảo sát không thu thập đủ nhiều ý kiến phản hồi từ những người không có bằng tốt nghiệp đại học.

Phòng bầu cử Tổng thống Mỹ tại TP. Louisville, bang Kentucky (Mỹ).

Reuters

Trong quá khứ, việc không xem xét ý kiến của những người chưa tốt nghiệp đại học không gây ảnh hưởng lớn vì thường tỷ lệ giữa người theo Dân chủ và Cộng hòa khá đồng đều. Nhưng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là người da trắng không có bằng tốt nghiệp đại học, đang ngả về phía ủng hộ đảng Cộng hòa.
Như vậy khi không xem xét đủ ý kiến của họ, kết quả cuối cùng bị thiếu sót khá nhiều.

Giải quyết vấn đề thế nào?

Phần lớn các khảo sát đã có thể lấy ý kiến của nhiều người chưa có bằng đại học hơn, nên đây không còn là một vấn đề nữa.
Các  bảng khảo sát cũng không phản ánh chính xác toàn bộ quá trình. Người tham gia khảo sát là những người thường xuyên bận rộn, đôi khi không nắm rõ hết thông tin và luôn luôn thay đổi. Lời khuyên được đưa ra là hãy xem kỹ thời điểm khảo sát được thực hiện.

Nhân viên thăm dò ý kiến chuẩn bị phiếu vắng mặt để gửi tại Hội đồng Bầu cử Quận Wake ở TP.Raleigh, bang Bắc Carolina (Mỹ).

Reuters

Theo Reuters, người dân Mỹ có xu hướng thay đổi ý kiến sau khi một tin tức quan trọng được công bố.
Ngoài ra, các bảng khảo sát ý kiến không làm nhiệm vụ dự đoán tương lai, chỉ thể hiện cụ thể người Mỹ hiện đang cảm thấy thế nào.
Hiện tại ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump 7 điểm phần trăm. Đó là điều người Mỹ hiện tại đang cảm thấy. Nhưng có thể 2 tháng nữa thì họ sẽ không còn nghĩ vậy.
Cuối cùng, một trong những điều tốt nhất nên làm là xem kỹ một nguồn khảo sát và xem ý kiến thay đổi thế nào theo thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.