Bầu cử Mỹ 2020: 'đấu khẩu' dữ dội tại tranh luận Trump-Biden đầu tiên

30/09/2020 17:23 GMT+7

Ông Trump không ngừng ngắt lời và lấn áp. Ông Biden gọi tổng thống là “gã hề". Người điều phối Chris Wallace tuyệt vọng. Đó có thể xem là tóm tắt của “tập 1” tranh luận tổng thống Mỹ.

Suốt cuộc tranh luận dài 90 phút, hầu như lúc nào hai ứng cử viên cũng giận dữ xen ngang lời nhau trong mọi chủ đề, từ đại dịch Covid-19, Tối cao Pháp viện đến kinh tế, kể cả về gia đình.
Có lúc ông Biden giận dữ: “Ông có im một chút được không?”. Một lúc sau, ông gọi ông Trump là “tổng thống tệ nhất nước Mỹ từng có”.
“Trung Quốc nắm thóp ông rồi", ông Trump bật lại khi nói về nền kinh tế.

Tranh cãi nổ ra quyết liệt giữa hai ứng cử viên tổng thống trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Reuters

Kể cả người điều phối, nhà báo Chris Wallace của Fox News, có lúc cũng “nổi đóa": “Tôi không muốn phải lên giọng, nhưng tại sao tôi lại phải cư xử khác hai vị?”
Nhưng sau những màn đốp chát có lúc đến mức sỉ vả cá nhân thì cuộc tranh luận này lại không có nhiều sức nặng thực chất có thể khiến người xem bị thuyết phục để thay đổi đáng kể ý kiến của mình. Sau đây là những điểm nhấn.

Công kích, và công kích

Tranh cãi nổ ra ngay tại chủ đề tranh luận đầu tiên về tương lai của Tòa án Tối cao và Đạo luật chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền.
Ông Trump phát biểu đầu tiên, rồi đến ông Biden trả lời. Nhưng khi đối thủ còn chưa trình bày xong, ông Trump đã cắt lời để phản bác. Sau vài lời qua lại, người điều phối buộc phải can thiệp: “Làm ơn để phó tổng thống [Biden] nói tiếp".

Nhà báo Chris Wallace của Fox News là người điều phối phiên tranh luận tổng thống đầu tiên.

Reuters

Nhưng ông Biden vẫn tiếp tục bị vị tổng thống ngắt lời, đến mức phải nặng lời: “Ông có im một chút được không?”

Người điều phối cũng không yên

Khi nhà báo Wallace đặt câu hỏi tranh luận thứ 2, Tổng thống Trump lại tiếp tục xen ngang để tranh cãi, và cho rằng mình đang bị ép.
“Tôi cho rằng mình đang tranh luận với chính ông chứ không phải người kia”, ông Trump nói.
Người điều phối phải không ngừng yêu cầu hai ông Trump và Biden giữ trật tự trong cuộc tranh luận, dù ông công nhận rằng đã phải nhắc nhở ông Trump nhiều hơn.
“Chiến dịch tranh cử của ông đã đồng ý rằng mỗi bên sẽ có được 2 phút để trả lời", nhà báo Chris Wallace nhắc nhở.

Điểm yếu của ông Trump: Covid-19

Ứng cử viên Biden lên án cách xử lý đại dịch của Tổng thống Trump, cáo buộc rằng chính quyền ông Trump chỉ bắt đầu thông báo cho người dân biết về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 khi thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng.

Hiện nay tại Mỹ đã có hơn 7,2 triệu ca Covid-19 trên toàn quốc.

Reuters

“Ông Trump vẫn chưa chịu công nhận rằng ông ta đã biết rõ bệnh dịch này là nguy hiểm ngay từ tháng 2, mà ông ta vẫn không chịu báo cho người dân. Ông ta lo sợ, hoặc ông ta lo cho thị trường chứng khoán - một trong hai khả năng đó thôi. Nhiều người đã chết và còn nhiều người nữa phải chết trừ khi ông Trump chịu hành động thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn”, theo ông Biden.

Tranh cãi về kinh tế

Cả hai người đều cho rằng mình có đủ năng lực lèo lái nền kinh tế Mỹ thoát khỏi khủng hoảng do đại dịch Covid-19.
Tổng thống Trump nhấn mạnh việc cắt giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp, còn ông Biden nhắc đến thành tích tạo việc làm khi còn là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama.
Ông Trump phác họa viễn cảnh xấu nếu ông Biden thắng cử: “Nếu ông thắng cử ... nếu ông mà có trở thành tổng thống với các ý tưởng đó - ông muốn chấm dứt chính sách thuế của tôi, thì tôi bảo cho mà biết. Ông sẽ mất đi một nửa số công ty đã đầu tư vào đây. Họ sẽ bỏ đi thôi".

Ứng cử viên Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Reuters

Ông Biden: “Chính chúng tôi đã làm được việc phục hồi kinh tế giúp tạo việc làm mà ông đang nói tới. Chúng tôi trao cho ông ấy một nền kinh tế đang nảy nở. Ông ấy làm bung bét hết”.
Ông nhấn mạnh: “Kể cả trước Covid-19 thì công nghiệp chế tạo cũng sụp đổ rồi”.
“Tôi chính là người đã hồi sinh ngành công nghiệp ô tô. Tôi được yêu cầu giúp Chrysler và General Motors hồi phục. Chúng tôi giúp họ trở lại ngay tại Ohio và Michigan. Còn ông Trump thì phá hết”.

Tranh cãi về con cái

Ông Trump tung đòn công kích con trai ông Biden dựa trên một cáo buộc không chính xác liên quan đến công việc tư vấn kinh doanh của người này.
“Trung Quốc bắt thóp ông rồi, Joe. Con trai ông tới đó, mang về hàng tỉ USD [tài sản] để quản lý. Con ông kiếm được hàng triệu USD”.
“Chuyện đó hoàn toàn không đúng”, ông Biden phản bác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Ông Trump cũng nhắc lại một cáo buộc không bằng chứng khác: “Vậy thì, chỉ là tò mò thôi, tại sao vợ thị trưởng Moscow lại cho con ông 3,5 triệu USD”.
“Chuyện đó cũng chẳng có gì đúng”, ông Biden lại phủ nhận.
Sau vài phút đốp chát, ông Biden đổi chiến thuật: “Thỏa thuận thế này nhé. Ông muốn nói chuyện gia đình và đạo đức à? Tôi thì lại không muốn. Về gia đình của ông Trump, thì chúng ta có thể nói chuyện suốt ngày”.
“Người thân của tôi bỏ cả gia tài chỉ để đến phụng sự cho chính phủ. Tất cả đều thế”, ông Trump trả lời.

Ông Trump không công khai lên án cực đoan da trắng

Khi tranh luận về bạo lực tại các cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, ông Trump không chịu công khai lên án những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Thay vào đó, ông lên án “cánh tả cực đoan" 
Ông nhắc đến Proud Boys, nhóm cực hữu được cho là chuyên kích động thù hận, một cách nhẹ nhàng: “Proud Boys, lùi lại và ở yên đó. Nhưng tôi phải nói rằng, ai đó phải ra tay với đám cánh tả đi".

Bầu cử, hay “trò lừa đảo chưa từng thấy"

Khi cuộc tranh luận gần tan, người điều phối nhắc đến cuộc bầu cử sắp tới. Ông Biden thúc giục người dân bầu cử, dù là bỏ phiếu trực tiếp hay qua thư. Ông khẳng định: “không có khả năng việc bỏ phiếu qua thư lại gây ra gian lận hay thao túng bầu cử”
Ông Trump trong thời gian qua không ngừng cảnh báo, dù không có bằng chứng, rằng việc gia tăng bỏ phiếu qua thư do Covid-19 sẽ dẫn đến gian lận bầu cử.

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm ở bang Michigan.

Reuters

Mới tuần trước, ông từ chối cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử.
“Ông Trump đang cố gắng hù dọa khiến người dân nghĩ rằng cuộc bầu cử sẽ không đúng luật. Người dân hãy lên tiếng, hãy bỏ phiếu. Chính các bạn sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử này”, ông Biden cảnh báo.
Ông Trump đáp trả bằng cách gieo rắc thêm nghi ngờ: “Bầu cử sẽ không kết thúc tốt đẹp đâu. Đây sẽ là trò lừa đảo chưa từng thấy luôn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.