Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên 'hỗn loạn và khó chịu'

01/10/2020 07:07 GMT+7

"Hỗn loạn, tùy tiện và khó chịu" là cảm nhận của một giáo sư khoa học chính trị sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden, đối thủ tranh cử đại diện đảng Dân chủ.

Bruce Cain, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Stanford nhận định về cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên: "Nó gây bực bội nhiều. Không có quá nhiều nội dung thực sự. Tôi đã sẵn sàng giấy bút nhưng phải ngưng việc ghi chép sau khoảng 5-10 phút gì đó, tôi có thể thấy là nó chẳng đi đến đâu".
Ông nhận định Tổng thống Trump đã không tuân thủ các quy tắc tranh luận, ngắt lời và sỉ vả cựu Phó tổng thống Joe Biden, cướp đi cơ hội tìm hiểu thông tin mới của người xem.
"Theo tôi, ý định của ông Trump là cho thấy cựu phó tổng thống không đáp ứng được nhiệm vụ, có thể bị rối trí", giáo sư Cain nói.

Tổng thống Trump được cho là "áp đảo" so với đối thủ Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 29.9.

Reuters

Nhà báo Chris Wallace, người điều phối cuộc tranh luận, không thể kiểm soát tình hình khi ông Trump liên tục làm lơ lời yêu cầu để yên cho ông Biden nói.
"Mọi người có thể thấy Chris Wallace, đâu phải là kẻ tay mơ trong ngành, đúng chứ? Ông ấy làm việc này suốt thời gian dài, mà ông ấy thậm chí còn bị dao động một chút vì hành vi của ông Trump. Điều này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ", theo ông Cain.
Trong khi đó, giáo sư Lincoln Mitchell tại Đại học Columbia nói ông Trump đã tạo ra âm hưởng tồi tệ cho cuộc tranh luận.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tham gia tranh luận tổng thống.

Reuters

"Nếu tắt tiếng TV hoặc máy tính đi và chỉ xem ngôn ngữ cơ thể của họ, Joe Biden là kiểu người mà bạn ở cùng phòng với ông ấy thì ông sẽ trò chuyện với bạn. Ông Trump thì khiến bạn lo lắng và năng lượng lo lắng không giúp ích cho bất cứ ai hết, ông Biden đang nỗ lực đánh bại ông ấy", ông Mitchell nhận xét.
Theo giáo sư Cain, ông Trump không trả lời được những câu hỏi chính về các kế hoạch liên quan đến y tế và phản ứng với đại dịch Covid-19, còn ông Biden thì cần có cách giải thích kế hoạch ngân sách tốt hơn cho các cử tri đang lo ngại về nợ công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.