Bầu cử Mỹ 2020: Các bang chiến địa đang 'nghiêng ngả' ra sao?

29/10/2020 10:25 GMT+7

Có khoảng 10 bang là chiến trường quan trọng , có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Dưới đây là các bang sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để giành được chiến thắng tại Nhà Trắng.

Theo cơ chế bầu cử của Mỹ, có tổng số 538 phiếu đại cử tri đoàn để hai bên tranh giành. Để thắng cử, một ứng cử viên sẽ phải giành được ít nhất 270 phiếu bầu đại cử tri.
Theo truyền thống, có một số tiểu bang nghiêng hoàn toàn về đảng Dân chủ, hoặc đảng Cộng hòa. Ngoài ra, có khoảng 10 tiểu bang được gọi là các bang chiến địa, hoặc là bang "nghiêng ngả", có thể xoay chiều về phía Dân chủ hoặc Cộng hòa tùy theo mỗi kỳ bầu cử.

1. Các tiểu bang khó đoán

Florida, North Carolina, Arizona hay Georgia là những nơi hai đảng tập trung tranh chấp. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Trump và ông Biden đang có cuộc rượt đuổi sít sao tại Florida, mà người chiến thắng sẽ có "chiến lợi phẩm" là 29 phiếu đại cử tri.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập trung bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Perez, trước sự xuất hiện của ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ Joe Biden ở tòa thị chính ở Miami, Florida (Mỹ) ngày 5.10

Reuters

Trong khi đó, ứng cử viên Joe Biden đang chiếm ưu thế hơn một chút tại North Carolina, nhưng kể từ năm 1980, tiểu bang phía tây này lại thường nghiêng về ứng viên của đảng Cộng hòa hơn, trừ năm 2008 khi ủng hộ cựu Tổng thống Barack Obama.
Ông Trump cũng đã giành chiến thắng tại Georgia vào năm 2016, nhưng chỉ cao hơn có 5 điểm phần trăm. Georgia là một trong những thành trì của đảng Cộng hòa, nhưng ứng cử viên Joe Biden đã đẩy mạnh tranh cử tại đây, vì với sự phát triển dân cư đô thị quanh thủ phủ Atlanta, đảng Dân chủ hy vọng nhận được nhiều ủng hộ vào tháng 11 tới.

Ứng cử viên Joe Biden vận động tranh cử với Thị trưởng Keisha Lance Bottoms ở Atlanta (Mỹ) vào tháng 11.2019

New York Times

2. Các tiểu bang nghiêng về đảng Dân chủ

Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Minnesota, New Hampshire và Nevada có thể nghiêng về phía ứng cử viên Joe Biden. Tại Vùng Đại Hồ, hay Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, những nơi này thường có một số điểm tương tự về dân số.
Tổng thống Trump thường không được yêu thích lắm tại các trung tâm đô thị và ngoại ô ở bất kỳ tiểu bang nào. Philadelphia, Milwaukee hay thậm chí là Minnesota, Minneapolis. Chìa khóa giúp ông Trump chiến thắng đó là gom góp phiếu từ các hạt nhỏ bên ngoài những vùng ngoại ô đó.

3. Các tiểu bang nghiêng về đảng Cộng hòa

Một người phụ nữ đeo khẩu trang bước vào bên trong trụ sở Đảng Cộng hòa Quận Trumbull ở Warren, Ohio (Mỹ)

Reuters

Texas, Ohio và Iowa có thể nghiêng về phía Tổng thống Donald Trump trong tháng 11. Trong đó, Iowa là vùng sản xuất bắp lớn nhất nước Mỹ. Đây là tiểu bang nông nghiệp lớn, một nơi nghiêng hẳn về phía ông Trump - người da trắng, lớn tuổi, ở nông thôn.
Ohio cũng có dân số tương tự. Ở đó có tầng lớp người lao động da trắng, họ ủng hộ ông Trump và không có lý do gì điều này sẽ khác đi.
Còn Texas, kỳ bầu cử Mỹ nào cũng có dự đoán bang Texas sẽ chuyển từ sắc đỏ sang sắc xanh. Nhưng sẽ là bất ngờ nếu chiến dịch tranh cử của ông Biden đầu tư mạnh ở Texas, trong bối cảnh có những bang khác mà ông dễ nắm ưu thế hơn. Do đó, bang Texas có thể không phải là nơi thích hợp để ông Biden dồn thời gian sức lực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.