Bất chấp Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa, quân đội Syria củng cố kiểm soát ở tỉnh Aleppo

19/02/2020 15:01 GMT+7

Hôm 17.2, quân đội Syria cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn hàng chục thị trấn ở vùng nông thôn phía tây bắc của Aleppo và họ sẽ tiếp tục chiến dịch quét sạch các nhóm chiến binh “bất cứ nơi nào được tìm thấy”.

Một phát ngôn viên của quân đội Syria tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng và thị trấn ở tỉnh Aleppo, một ngày sau khi lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã đánh bật quân nổi dậy ra khỏi đường cao tốc nối Aleppo tới Damascus hôm 16.2, lần đầu tiên mở lại tuyến đường nối liền hai thành phố lớn nhất của Syria trong nhiều năm. Người dân đã xuống đường ăn mừng chiến công mới này tại Aleppo.

Các binh sĩ quân đội Syria tiến vào phía tây tỉnh Aleppo hôm 16.2

Reuters

Tuy nhiên, cái giá phải trả cũng rất đắt. Cuộc tấn công từ đầu năm - được Nga không kích yểm trợ - để giành lại những khu vực cuối cùng ở Aleppo và tỉnh Idlib đã đẩy hàng trăm ngàn dân thường Syria về phía biên giới đợt di tản lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài suốt 9 năm. Tổng thống Assad hôm 17.2 cho biết, những thắng lợi gần đây của lực lượng Syria là “khúc dạo đầu” cho thất bại của quân nổi dậy, dù sớm hay muộn.
Cuộc tổng tấn công của Syria đã làm đổ vỡ sự hợp tác mong manh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Hai bên đã bắt đầu một vòng đàm phán mới trong ngày 17.2, cố gắng giải quyết xung đột. Ankara muốn ngừng bắn và Tổng thống Assad phải rút quân. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân tiếp viện đến tỉnh Idlib để giúp quân nổi dậy giành lại lãnh thổ đã mất. Tuy nhiên, quân đội Syria - trong men say chiến thắng - hôm 17.2 đã tuyên bố sẽ quét sạch các tay súng nổi dậy ở bất cứ nơi đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.