New York muốn gỡ tượng tổng thống vì vấn đề chủng tộc, ông Trump chỉ trích gì?

23/06/2020 15:02 GMT+7

Hôm 22.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông phản đối việc loại bỏ bức tượng Theodore Roosevelt bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại Thành phố New York do các vấn đề liên quan đến sắc tộc đang gây tranh cãi gần đây.

Hôm 22.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông phản đối việc loại bỏ bức tượng cố Tổng thống Theodore Roosevelt bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại TP. New York sau các tranh cãi liên quan đến vấn đề sắc tộc gần đây.
Ý định trên được bảo tàng công bố hôm 21.6 trong bối cảnh phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ cũng như toàn thế giới nổ ra rầm rộ sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen không vũ trang bị cảnh sát đè lên cổ trong gần 9 phút.

Tượng Tổng thống Theodore Roosevelt bên ngoài Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại TP. New York (Mỹ)

Reuters

Bức tượng mô tả Tổng thống Roosevelt ngồi trên lưng ngựa, bên cạnh là một người đàn ông thổ dân Mỹ và một người đàn ông châu Phi. Bức tượng được đặt ngay bên ngoài lối vào chính của bảo tàng, nhìn ra Công viên Trung tâm.
Theodore Roosevelt, người thuộc đảng Cộng hòa như tổng thống Trump, là tổng thống thứ 26 của Mỹ, nắm quyền trong hai nhiệm kỳ từ 1901-1909. Được biết đến với cách ứng xử đầy tự tin và táo bạo của mình, ông có vai trò lớn trong việc khuếch trương sức mạnh hải quân Mỹ trên khắp thế giới. Khuôn mặt của ông Roosevelt cũng được tạc tại Đài tưởng niệm Quốc gia Mount Rushmore ở Nam Dakota cùng 3 tổng thống khác là George Washington, Thomas Jefferson và Abraham Lincoln.

Cảnh sát đàn áp người biểu tình tuần hành gần địa điểm tổ chức vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump tại Tulsa, bang Oklahoma (Mỹ) hôm 20.6

Reuters

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng bức tượng Roosevelt tượng trưng cho phân biệt chủng tộc và bành trướng thuộc địa. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio hôm 21.6 cho biết chính quyền thành phố ủng hộ yêu cầu từ bảo tàng, dẹp bỏ bức tượng vì nó “mô tả người da đen và người bản địa bị khuất phục và thấp kém về chủng tộc”.
Ông Trump đã viết trên Twitter rằng “Thật nực cười, đừng có làm thế”. Trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra, những người biểu tình trên khắp nước Mỹ và trên thế giới đã yêu cầu chính quyền hạ bệ các tượng đài tôn vinh các nhân vật thuộc phe Liên minh ủng hộ sở hữu nô lệ cũng như các gương mặt thực dân châu Âu.

Tổng thống Trump tại sự kiện vận động tái tranh cử đầu tiên trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành tại Mỹ hôm 20.6

Reuters

Tổng thống Mỹ đã chỉ trích các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, ông cho rằng nhiều người biểu tình đã hành xử xấu xa.
Tại cuộc vận động tái tranh cử vào tuần trước, ông Trump phát biểu rằng những người biểu tình “đang cố gắng phá hoại lịch sử của chúng ta, mạo phạm di tích của chúng ta - những tượng đài đẹp đẽ, và bức hại bất cứ ai không tuân theo yêu cầu của họ để kiểm soát tuyệt đối và toàn diện, chúng ta sẽ không nghe theo.” Hiện tại, tượng Theodore Roosevelt vẫn chưa bị dời đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.