Bão tan đã 3 năm, vì sao đến nay Tổng thống Trump mới chi tiền hỗ trợ?

20/09/2020 14:31 GMT+7

Hôm 18.9, Nhà Trắng đã công bố viện trợ gần 13 tỉ USD cho Puerto Rico để giúp nơi này phục hồi sau cơn bão tàn phá hòn đảo vào 3 năm trước, khiến những người chỉ trích Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi về thời điểm công bố gói cứu trợ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 18.9 thông báo đang gửi gần 13 tỉ USD viện trợ liên bang cho Puerto Rico để giúp nơi này phục hồi sau cơn bão Maria năm 2017. Nhà Trắng cho biết khoản viện trợ tập trung vào hệ thống năng lượng và giáo dục, và đây là số tiền ngân sách cao nhất dành cho hỗ trợ khắc phục thảm họa sau cơn bão Katrina và Sandy năm 2005.
Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đối thủ tranh cử Tổng thống Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ, đi vận động cử tri gốc Tây Ban Nha ở Kissimmee, Florida, nơi tiếp nhận nhiều người từ Puerto Rico sau khi hòn đảo này bị siêu bão Maria tàn phá 3 năm trước.

Khung cảnh Puerto Rico nhìn từ trên cao sau khi bị bão Maria càn quét vào năm 2017

Reuters

Ông Biden nhắc đến việc ông Trump “bỏ bê” Puerto Rico, cũng như nhiều lãnh đạo đảng Dân chủ chỉ trích Tổng thống Trump đã trì hoãn và từ chối viện trợ trong suốt 3 năm qua, làm suy yếu khả năng tái thiết Puerto Rico sau cơn bão đã làm 2.500 người chết và khiến hòn đảo mất điện trong nhiều tuần.
Khi được hỏi về thời gian đưa ra gói viện trợ, Tổng thống Trump đổ lỗi cho các đảng viên Dân chủ và nói, “Chúng tôi đã làm việc về gói cứu trợ này suốt một thời gian dài để nó được thông qua”. Kể từ sau bão Maria, Puerto Rico đã hứng chịu thêm nhiều trận bão mới, động đất, đại dịch Covid-19 và biến động chính trị, cũng như sự giám sát ngày càng chặt chẽ của chính quyền liên bang đối với việc sử dụng viện trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.