Băng vĩnh cửu tan, lộ xương voi ma mút ở Bắc Cực

01/08/2020 14:25 GMT+7

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu một bộ xương được bảo quản tuyệt vời của một con voi ma mút trưởng thành đã lang thang trên Trái đất ít nhất 10.000 năm trước, sau khi người dân địa phương phát hiện ra hài cốt của nó ở vùng hồ phía bắc Siberia.

Xương của một con voi ma mút sống trên Trái đất ít nhất 10.000 năm trước vừa được người dân địa phương phát hiện ở phía bắc Siberia, Nga. Các nhà khoa học đã khai quật một phần hộp sọ, xương sườn và chân trước của voi ma mút. Một số xương thậm chí vẫn còn phần mô mềm.
Tuy nhiên, nhà khoa học Andrei Gusev thuộc Trung tâm nghiên cứu Bắc cực cho biết, họ vẫn chưa thể khai quật các phần còn lại một cách nhanh chóng. “Nhưng tôi nghĩ rằng những phần mà chúng tôi có cũng đã đủ cho một cuộc phân tích khái quát, cho phép trong tương lai chúng tôi có thể thiết lập tuổi của mẫu vật và tuổi của di cốt”, ông cho biết.

Các chuyên gia phát hiện xương voi ma mút dọc theo bờ hồ Pechevalavato (Nga) ngày 22.7

Reuters

Trong khi tiếp tục tìm kiếm thêm xương của voi ma mút, các nhà nghiên cứu nói họ biết được di cốt có từ sớm nhất là năm 8.000 trước CN. Nhưng họ vẫn chưa biết con voi sống chính xác là khi nào, hoặc khi chết thì nó bao nhiêu tuổi. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều xương ở khu vực Siberia rộng lớn của Nga khi biến đổi khí hậu làm ấm Bắc Cực, khiến băng vĩnh cửu tan ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.