Bang Georgia trao chiến thắng cho ông Biden dù Tổng thống Trump cáo buộc gian lận bầu cử

21/11/2020 16:44 GMT+7

Sau quá trình kiểm phiếu lại hoàn toàn bằng tay, nhà chức trách bang Georgia xác nhận cựu phó tổng thống Joe Biden đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ở bang này, thu hẹp thêm nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, người từng tuyên bố ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, hôm 20.11 xác nhận ứng cử viên ông ủng hộ đã không giành chiến thắng.
Sau 6 ngày bang Georgia kiểm phiếu lại hoàn toàn bằng tay, ông Joe Biden chính thức được công nhận là người chiến thắng ở tiểu bang này.
Kết quả sơ bộ của bang Georgia trước khi kiểm phiếu lại là ông Joe Biden dẫn trước ông Trump khoảng 14.000 phiếu. Cuối cùng, kết quả chính thức tại bang Georgia cho thấy ông Joe Biden vẫn dẫn trước ông Trump với cách biệt 12.284 phiếu.

Đây là lần đầu tiên ứng cử viên Dân chủ giành chiến thắng ở bang Georgia từ năm 1992.

Reuters

Tổng thống Trump đã nhiều lần cáo buộc tình trạng bất thường và gian lận bầu cử ở bang Georgia và các bang mà ông không giành phần thắng, dù không cung cấp bằng chứng. Kết quả của bang Georgia khiến nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Trump trở nên khó khăn hơn.
Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ Cộng hòa ở bang Georgia là David Perdue và Kelly Loeffler, đang nỗ lực tái tranh cử vào tháng 1.2021, hòa giọng cùng ông Trump lên án ông Raffensperger đã sai sót khi giám sát cuộc bầu cử.
Tuần trước, hai thượng nghị sĩ này cùng kêu gọi ông Raffensperger từ chức. Cuộc đua vào Thượng viện của hai thượng nghị sĩ trên là chìa khóa để cân bằng quyền lực của chính phủ liên bang.
Vì nếu họ cùng thua, đảng Dân chủ sẽ nằm được quyền kiểm soát Thượng viện và có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của ông Biden trong Quốc hội.

Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa ở bang Georgia là David Perdue và Kelly Loeffler, đang nỗ lực tái tranh cử vào tháng 1.2021.

Reuters

Ngày 20.11, Phó Tổng thống Mike Pence đã đến Georgia để hỗ trợ cho ông Perdue và bà Loeffler trước các đối thủ từ đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock.
Hiện nay khi cuộc đua giữa ông Trump và ông Biden đã kết thúc, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đang nỗ lực thu hút số lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu vào tháng 1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.