Bàn chuyện cháy rừng, Tổng thống Trump nói khí hậu sẽ dịu mát hơn, 'khoa học không biết đâu'

16/09/2020 09:47 GMT+7

Ngày 14.9, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden lên án Tổng thống Donald Trump là “kẻ đốt phá khí hậu” vì không thừa nhận nạn nóng lên toàn cầu là một tác nhân gây ra các vụ cháy rừng lớn tại phía tây nước Mỹ gần đây. Trong khi đó ông Trump cho rằng khủng hoảng cháy rừng bắt nguồn từ việc quản lý rừng lỏng lẻo.

Ngày 14.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến bang California để gặp nhà chức trách tiểu bang, thảo luận về các đám cháy rừng đã lan rộng hàng triệu km2 ở phía tây, phá hoại hàng ngàn ngôi nhà và khiến 35 người thiệt mạng khắp 3 tiểu bang.
Ông Trump lên án việc quản lý rừng lỏng lẻo đã gây ra các vụ cháy kinh hoàng.

Cháy rừng lan rộng tại bang Oregon (Mỹ).

Reuters

Tại buổi họp báo, Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng thừa nhận tiểu bang này chưa nỗ lực quản lý rừng, nhưng ông nói nạn ấm lên toàn cầu cũng góp phần làm gia tăng số đám cháy và nhắc ông Trump rằng 57% diện tích rừng ở California thuộc quyền quản lý liên bang.
Ông Wade Crowfoot, quan chức về tài nguyên thiên nhiên bang California, đã thúc giục ông Trump - người từng nói biến đổi khí hậu là một "trò lừa bịp" - công nhận khoa học biến đổi khí hậu.
“Nếu chúng ta bỏ qua khoa học, vùi đầu dưới cát tránh né và cho rằng chuyện này chỉ liên quan đến quản lý thảm thực vật thì chúng ta không thể cùng nhau bảo vệ người dân California thành công”, ông Crowfoot nói.

Tổng thống Trump tham gia họp báo chung với nhà chức trang bang California.

Reuters

Cùng ngày 14.9, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden lên án ông Trump là “kẻ phóng hỏa khí hậu” vì không thừa nhận vai trò của tình trạng ấm lên toàn cầu trong các vụ cháy rằng ngày càng lan rộng ở California, Oregon và Washington.
“Nếu để một kẻ phóng hỏa khí hậu ở trong Nhà Trắng thêm 4 năm, ai còn có thể ngạc nhiên nếu chúng ta thấy nhiều đám cháy hơn ở Mỹ?”, ông Biden chỉ trích ông Trump.
Ông Biden cũng chỉ trích việc ông Trump tập trung vào thông điệp “luật pháp và trật tự”, và nhấn mạnh chính hỏa hoạn và lũ lụt mới là mối đe dọa thực sự đối với tương lai của nông thôn Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.