Bài xích khẩu trang, cố vấn về đại dịch Covid-19 bị Twitter gỡ bài

19/10/2020 14:34 GMT+7

Ngày 18.10, bài đăng của ông Scott Atlas, cố vấn về đại dịch Covid-19 của Tổng thống Donald Trump , đã bị Twitter gỡ bỏ vì đăng thông tin “sai lệch”. Ông này đã bài xích việc đeo khẩu trang với bài đăng viết: “Khẩu trang có hiệu quả không? KHÔNG”.

Nội dung này hoàn toàn trái ngược với các khuyến cáo về việc đeo khẩu trang của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Nhà Trắng hiện chưa bình luận về vấn đề này.
Hồi tháng 9.2020, giám đốc CDC tiếp tục khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang chống Covid-19.
Đại học Washington từng khẳng định việc sử dụng khẩu trang rộng rãi có thể cứu sống hàng ngàn sinh mạng ở Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ ông Trump không cho thấy sự sẵn sàng áp dụng nghiêm ngặt biện pháp ngăn chặn lây nhiễm này.
Ông Scott Gotlieb, cựu ủy viên FDA, mô tả phản ứng với đại dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ là cắn răng vượt bão: “Và nếu nhìn vào chiến lược của Nhà Trắng, họ chống lại việc phổ biến đeo khẩu trang. Họ phản đối việc xét nghiệm những người không có triệu chứng hoặc chỉ thể hiện triệu chứng nhẹ. Họ cho rằng chỉ nên xét nghiệm các đối tượng dễ bị tổn thương. Họ muốn mở cửa lại doanh nghiệp và trường học, điều tất cả chúng ta đều muốn, rồi họ phản đối việc ngăn chặn có mục tiêu như đóng cửa nhà hàng. Nên tôi nghi ngờ, chiến lược thật sự là gì? Theo tôi, là chịu đựng làn sóng dịch lan tràn cho đến khi có vắc xin”.
Đại dịch Covid-19 ở Mỹ hiện đang tăng vọt đến mức đáng báo động. Hôm 16.10, Mỹ ghi nhận gần 70.000 ca mắc bệnh mới trong vòng 1 ngày.
Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ hiện nay là hơn 8,13 triệu ca trong khi số ca tử vong là ít nhất 219.355 ca. Tuy nhiên, viễn cảnh tồi tệ hơn vẫn có thể xảy ra.
“Chúng ta sắp phải đón 2 hoặc 3 tháng cực kì khó khăn phía trước. Theo tôi đây có thể là giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch này. Tin tức là chúng ta có rất nhiều, rất nhiều phương pháp điều trị và chăm sóc y tế đã cải thiện nên vẫn có thể bảo vệ sự sống tốt hơn. Còn theo tôi tin xấu là chúng ta cuối cùng sẽ có thêm rất nhiều người nhiễm bệnh”, ông Scott Gottlieb nói.
Dù số liệu gia tăng đáng báo động, Tổng thống Trump trong vài tuần gần đây vẫn tuyên bố Mỹ sắp vượt qua đại dịch Covid-19. Hôm 17.10, ông Trump tiếp tục cho rằng số ca Covid-19 tăng do Mỹ tăng cường xét nghiệm.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng việc xét nghiệm không liên quan đến số ca bệnh tăng vọt vì số ca nhập viện và tỉ lệ dương tính với Covid-19 ở Mỹ cũng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.