Bà Aung San Suu Kyi ra tòa, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh sau khi bị bắt

25/05/2021 13:16 GMT+7

Theo các luật sư, bà Aung San Suu Kyi đã lần đầu tiên trực tiếp xuất hiện trong phiên tòa ngày 24.5 kể từ khi chính phủ do đảng của bà lãnh đạo bị quân đội Myanmar lật đổ gần 4 tháng trước.

Trưởng nhóm luật sư Khin Maung Zaw cho biết sức khỏe của bà Suu Kyi có vẻ vẫn ổn trong cuộc họp kéo dài 30 phút với đội ngũ pháp lý.
Tuy nhiên, bà không được đọc báo trong suốt thời gian bị giam giữ và chỉ biết một phần những gì xảy ra bên ngoài tại Myanmar.
Bà Suu Kyi, hiện đã 75 tuổi, nằm trong số 4.000 người bị bắt giữ kể từ sau chính biến xảy ra ở Myanmar vào ngày 1.2. Bà đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có sở hữu bộ đàm bất hợp pháp, vi phạm luật bí mật quốc gia, và có thể nhận án tù lên đến 14 năm.
Bà Suu Kyi “mong mọi người giữ sức khỏe” và cũng đề cập đến đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Đảng của bà có thể sớm bị giải thể.

Bà Suu kyi lần đầu trực tiếp tham dự phiên tòa xét xử mình trong ngày 24.5.

Reuters

Theo luật sư Khin Maung Zaw, bà Suu Kyi nói đảng của bà phát triển từ nhân dân và “đảng có thể tồn tại bất cứ nơi nào có người dân”.
Myanmar đang trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi xảy ra chính biến. Biểu tình, đình công thường xuyên diễn ra để phản đối lãnh đạo quân sự.
Một tổ chức nhân quyền cho rằng hơn 800 người đã thiệt mạng do các hoạt động trấn áp của quân đội Myanmar.
Tuy nhiên, hôm 22.5, Tổng tư lệnh quận đội Myanmar Min Aung Hlaing bác bỏ thông tin trên. Ông khẳng định số dân thường tử vong thực tế là 300 và các cuộc đụng độ cũng đã khiến 47 cảnh sát thiệt mạng và 200 cảnh sát bị thương.
Hãng AFP ngày 25.5 dẫn lời đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết bà vẫn hy vọng được đến Myanmar, sau 7 tuần chờ đợi chính quyền quân sự nước này cho phép bà nhập cảnh kể từ cuộc chính biến ngày 1.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.