Ấn Độ giữa dịch Covid-19 chết chóc: chưa qua làn sóng thứ 2 đã lo sợ làn sóng thứ 3

07/05/2021 12:42 GMT+7

Hôm 5.5, ông K. Vijaya Raghavan, cố vấn khoa học cấp cao của chính phủ Ấn Độ cảnh báo quốc gia này chắc chắn sẽ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng hơn nữa trong bối cảnh mỗi ngày có gần 4.000 người thiệt mạng vì Covid-19 ở Ấn Độ.

Ông K. Vijaya Raghavan nhấn mạnh Ấn Độ phải sẵn sàng cho làn sóng lây nhiễm thứ 3: “Làn sóng thứ 3 là không thể tránh khỏi vì lượng virus còn quá lớn. Nhưng vẫn chưa rõ khi nào làn sóng thứ 3 sẽ xảy ra, chúng ta phải chuẩn bị cho làn sóng mới”.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi bị chỉ trích nặng nề vì không sớm hành động để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2. Các lễ hội tôn giáo và hội họp chính trị thu hút hàng chục ngàn người trong vài tuần qua đã trở thành các sự kiện “siêu lây nhiễm” ở Ấn Độ.

Những sự kiện tôn giáo thu hút hàng chục ngàn người tham gia được cho là nguyên nhân khiến Covid-19 bùng phát dữ dội tại Ấn Độ.

Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hồi tuần trước, số ca Covid-19 ở Ấn Độ chiếm gần 50% tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới và số ca tử vong chiếm 25%.
Nhiều người qua đời trong xe cứu thương và các bãi đậu xe, tuyệt vọng chờ đợi giường bệnh và oxy y tế trong khi các nhà xác và lò hỏa táng phải đối mặt với lượng thi thể quá tải.
Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới kỷ lục trong ngày 6.5 với 412.000 ca và gần 4.000 ca tử vong. Các chuyên gia y tế cho rằng dữ liệu thực sự ở Ấn Độ có thể cao hơn những con số được công bố chính thức từ 5 đến 10 lần.

Thi thể một nạn nhân chết vì Covid-19 ở Ấn Độ được người thân đem đi hỏa táng.

Reuters

Ấn Độ ghi nhận thêm 10 triệu ca nhiễm Covid-19 chỉ trong vòng 4 tháng qua, sau khi ghi nhận 10 triệu ca Covid-19 đầu tiên trong vòng 10 tháng.
Số ca nhiễm tăng vọt tại Ấn Độ xảy ra giữa bối cảnh số lượng vắc xin sụt giảm đáng kể vì gặp vấn đề ở nguồn cung và quá trình giao hàng dù Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn của thế giới.
Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cho biết năng lực sản xuất thuốc kháng virus remdesivir để điều trị Covid-19 của nước này đã tăng lên 10,3 triệu liều mỗi tháng - tăng từ 3,8 triệu liều 1 tháng trước. Tuy nhiên số lượng xét nghiệm Covid-19 hằng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh xuống còn 1,5 triệu, giảm từ mức cao nhất là 1,95 triệu hôm 1.5.

Dù là nhà sản xuất vắc xin lớn của thế giới, Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin ngừa Covid-19.

Reuters

Ấn Độ vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt oxy y tế trầm trọng. Bộ trưởng đường sắt Ấn Độ cho biết 2 xe lửa “giao oxy tốc hành" đã đến thủ đô New Delhi hôm 5.5. Có hơn 25 xe lửa làm nhiệm vụ phân phối oxy khắp Ấn Độ. Chính phủ cho biết nguồn cung vẫn đủ nhưng những khó khăn về giao thông đã cản trở việc phân phối.
Nhiều tiểu bang ở Ấn Độ đã áp dụng các lệnh hạn chế để ngăn chặn Covid-19 lây lan dù chính phủ liên bang vẫn chưa công bố lệnh phong tỏa toàn quốc vì lo ngại các thách thức kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.