Airbus, Air France có nguy cơ hầu tòa vì vụ rơi máy bay thảm khốc năm 2009

15/05/2021 19:31 GMT+7

Tòa phúc thẩm Paris đã ra phán quyết rằng hãng hàng không Air France và công ty sản xuất máy bay Airbus phải ra hầu tòa vì tội ngộ sát không tự nguyện do vai trò của họ trong vụ tai nạn năm 2009 ở Đại Tây Dương khiến 228 người thiệt mạng.

Trong thảm kịch năm 2009, 228 người đã thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu AF447 do một máy bay Airbus thực hiện đã đâm xuống Đại Tây Dương. Phán quyết này đã hủy bỏ quyết định năm 2019 với nội dung không truy tố một trong hai công ty về vụ tai nạn.
Các gia đình nạn nhân hoan nghênh phán quyết mới, nhưng Airbus và Air France cho biết họ sẽ tìm cách kháng cáo tại tòa phúc thẩm cao nhất của Pháp. Airbus cho biết: “Quyết định của tòa án vừa được công bố không phản ánh bất kỳ kết luận nào của cuộc điều tra”. Còn Air France khẳng “hãng không phạm lỗi hình sự nào từ căn nguyên của vụ tai nạn thảm khốc này.”

Một phần máy bay Airbus nổi trên biển sau vụ rơi thảm khốc năm 2009

France24

Chuyến bay AF447 của Air France khởi hành từ Rio de Janeiro đến Paris bị rơi vào ngày 1.6.2009, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Các nhà điều tra Pháp phát hiện phi hành đoàn đã xử lý sai một tình huống phát sinh do mất dữ liệu tốc độ vì các cảm biến bị đóng băng, hậu quả là hướng mũi máy bay quá cao.
Phán quyết đã chấp nhận những yêu cầu mới trong xét xử hai công ty, bao gồm cáo buộc Air France vì thiếu đào tạo phi công; và cáo buộc Airbus đánh giá thấp những nguy cơ liên quan đến cảm biến tốc độ của máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.