Ả Rập Xê Út và đồng minh hòa giải với Qatar để cùng đối đầu Iran

07/01/2021 19:26 GMT+7

Tại cuộc họp thượng đỉnh giữa các lãnh đạo vùng Vịnh, Ả Rập Xê Út thúc đẩy một thỏa thuận sẽ chấm dứt bất đồng kéo dài nhiều năm qua với Qatar .

Thái tử Ả Rập Xê Út thúc đẩy một thỏa thuận chấm dứt bất đồng sâu sắc với Qatar tại hội nghị thượng đỉnh khối Ả Rập tại vùng Vịnh trong nỗ lực vực dậy một mặt trận chống Iran, dù trong tuyên bố kết thúc hội nghị chỉ bao gồm một lời cam kết chung về đoàn kết.
Trước đó, các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cắt đứt quan hệ với Qatar năm 2017, sau khi có cáo buộc Doha hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố liên quan đến Iran. Qatar bác bỏ cáo buộc này. Đáp lại tuyên bố của ngoại trưởng Ả Rập Xê Út tại thượng đỉnh vùng Vịnh, người đồng cấp Qatar đăng trên Twitter rằng hai nước đã "khép lại chương bất đồng".

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 41 của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), tại trung tâm truyền thông ở Al-Ula (Ả Rập Xê Út) ngày 5.1

Reuters

Các cuộc đàm phán diễn ra sau nỗ lực hòa giải của Mỹ và Kuwait, vì cả Ả Rập Xê Út và Qatar đều chia sẻ quan hệ quân sự với Mỹ và căng thẳng với Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ hoan nghênh thỏa thuận vừa được đề xuất, gọi đây là "bước đột phá để phục hồi khối thống nhất vùng Vịnh và Ả Rập".
Washington đã nỗ lực thúc đẩy một mặt trận thống nhất vùng Vịnh để ngăn chặn hành động của Iran. Giới ngoại giao và phân tích nói rằng Ả Rập Xê Út đang thúc đẩy thỏa thuận này nhằm chứng tỏ cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng Riyadh sẵn sàng đối thoại. Ông Biden nói ông sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Ả Rập Xê Út về vấn đề nhân quyền và chiến tranh tại Yemen. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.