Ả Rập Xê Út bắt đầu mềm mỏng lập trường với Israel?

16/09/2020 16:31 GMT+7

Một trong những giáo sĩ hàng đầu của Ả Rập Xê Út đã kêu gọi người Hồi giáo tránh “những cảm xúc cuồng nhiệt và nhiệt huyết rực lửa” đối với người Do Thái. Điều này cho thấy thế giới Hồi giáo đang có những thay đổi với Israel và người Palestine.

Khi Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain ký hiệp ước lịch sử bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel tại Nhà Trắng hôm 15.9, có thêm bằng chứng cho thấy thái độ của thế giới Ả Rập đối với Israel đang thay đổi. Một trong số đó là ở Ả Rập Xê Út, đối thủ của UAE trong khu vực.
Một bài giảng gần đây của một trong những giáo sĩ hàng đầu của Ả Rập Xê Út đã kêu gọi người Hồi giáo tránh những “bức xúc mạnh mẽ và nhiệt huyết rực lửa” chống lại người Do thái. Đó là một sự thay đổi rõ rệt trong giọng điệu từ lãnh đạo Hồi giáo Abdulrahman al-Sudais, so với những tuyên bố hùng hồn trước đây của ông về số phận của người dân Palestine.

Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif Al Zayani, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngọai trưởng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) ngày 15.9

Reuters

Trong quá khứ, vị giáo sĩ đã cầu nguyện cho người Palestine chiến thắng điều mà ông gọi là “kẻ tấn công và xâm lược” người Do Thái, ám chỉ Israel. Tuy nhiên, giờ đây ông Sudais lại nhắc đến mối quan hệ giữa người Do thái và nhà tiên tri Mohammad, nói rằng “Ông ấy đối xử bình đẳng với người Do thái ở Khaybar và đối xử tốt với người hàng xóm Do Thái của mình”.
Ả Rập Xê Út có thể sẽ không sớm tiếp bước UAE và Bahrain, nhưng trong quá khứ, một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê Út sẽ được xem là chuyện không tưởng. Đây cũng sẽ là một chiến tích ngoại giao lớn cho chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ả Rập Xê Út có những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi cũng như kiểm soát nguồn xuất khẩu và cung cấp dầu lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.